posttoday

ทูตไทยแจงCNNยันแก้ค้ามนุษย์ไทยคืบหน้า

23 มิถุนายน 2557

ทูตไทยประจำสหรัฐแจงซีเอ็นเอ็น ยันแก้ไขค้ามนุษย์ของไทยคืบหน้าระบุผิดหวังและไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจลดอันดับไทยของรัฐบาลวอชิงตัน

ทูตไทยประจำสหรัฐแจงซีเอ็นเอ็น ยันแก้ไขค้ามนุษย์ของไทยคืบหน้าระบุผิดหวังและไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจลดอันดับไทยของรัฐบาลวอชิงตัน 

ซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐ  ได้ให้สัมภาษณ์สดชี้แจงต่อกรณีหลังจากที่สหรัฐได้ลดอันดับไทย ในรายงานสถานการณ์การค้ามุนษย์ทั่วโลก ในปี 2014 โดยให้ไทย ลงไปอยู่ในเทียร์ 3 จากเดิมที่ เทียร์ 2 ว่า ทางการไทย รู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจของสหรัฐ  และไม่เห็นด้วยต่อการจัดอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ เทียร์ 3 เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับการเดินหน้าปราบปรามและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์มาโดยตลอด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของไทย และรองนายกรัฐมนตรีได้ลงมาจัดการปัญหาด้วย และมีการเพิ่มงบประมาณอีกเท่าตัว  รวมถึงมีการดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดเพิ่มขึ้นอีกด้วย  และมีการใช้มาตรการป้องกัน  ซึ่งในภาพรวมถือว่าชัดเจนมากว่าการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ไทยถือว่าคืบหน้า 

ขณะที่ คณะผู้บริหารประเทศในปัจจุบัน ก็ได้เน้นย้ำให้ความสำคัญกับปัญหาการค้ามนุษย์ และพยายามป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นเช่นกัน และสิ่งนี้ยังคงเป็นสิ่งสำคัญของไทย

"ที่ผ่านมามีผู้ถูกตัดสินว่ากระผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์แค่หลักสิบ แต่ปัจจุบันเพิ่มมาหลายร้อยคนแล้ว และหลายกรณีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในชั้นศาลแล้ว ซึ่งแม้อาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่จำนวนการตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดจะเพิ่มขึ้นในอนาคต" นายวิชาวัฒน์ กล่าว พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันยังมีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐระดับสุงที่เกี่ยวพันกับปัญหาการค้ามนุษย์แล้ว

นายวิชาวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทางการไทยไม่ว่าจะเป็น ทหาร หรือตำรวจน้ำ ได้เพิ่มการลาดตระเวนหลายพันเที่ยวแล้ว และจัดตั้งศูนย์ที่ท่าเรือในทะเล เพื่อลงทะเบียนเรือต่างๆ ตรวจตราเรือต่างๆในทะเลให้มากขึ้น และไทยกำลังเพิ่มความพยายามในการจัดการกับปัญหามากขึ้นอีกด้วย

ชมคลิป http://www.youtube.com/watch?v=4o4XZlUom2E