posttoday

อิหร่านซัดมะกันฉวยเหตุวุ่นเข้าควบคุมอิรัก

23 มิถุนายน 2557

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน จวกมะกัน อาศัยเหตุวุ่นส่งทหารกลับเข้าครอบครองพื้นที่ในอิรัก ย้ำชัดสหรัฐกำลังแทกแซงกิจการภายในของอิรัก

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน จวกมะกัน อาศัยเหตุวุ่นส่งทหารกลับเข้าครอบครองพื้นที่ในอิรัก ย้ำชัดสหรัฐกำลังแทกแซงกิจการภายในของอิรัก

รอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ว่า ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวหาว่า สหรัฐกำลังกลับเข้ามาครอบครองพื้นที่ในอิรักอีกครั้งหนึ่ง โดยอาศัยช่วงจังหวะที่เกิดเหตุความวุ่นวายทางศาสนามาเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการเข้าครอบครองพื้นที่ในอิรัก   ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่ กองกำลังหัวรุนแรงชาวมุสลิมสุหนี่กำลังรุกคืบเข้าสู่กรุงแบกแดด จากฐานที่มั่นแห่งใหม่ที่อยู่บริเวณชายแดนซีเรีย

อยาโตเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสุงสุดของอิหร่าน ออกโรงประณามการกระทำของสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ส่งที่ปรึกษาทางทหาร 300 นายเข้ามาในอิรัก  โดย คาเมนี กล่าวว่า การกระทำของสหรัฐล่าสุด ถือเป็นการแทรกแซงเรื่องภายในของอิรัก และอิหร่าน จะต้องการสกัดกั้นทางเลือกในการตั้งรัฐบาลใหม่ในอิรักของสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐเริ่มไม่พอใจรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นูริ อัลมาริกี ในอิรักมากขึ้น และเริ่มส่งสัญญาณว่าต้องการให้ก้าวลงจากตำแหน่ง

"เราคัดค้านอย่างแข็งกร้าวต่อสหรัฐและการแทรกแซงอื่นๆในอิรัก เราไม่อนุมัติการกระทำนั้น เพราะเราเชื่อว่ารัฐบาลอิรัก และเจ้าหน้าที่ของประเทศ และศาสนา มีศักยภาพพอในการจัดการกับความไม่สงบที่เกิดขึ้น"คาเมนี กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาเมนี ไม่ได้พูดถึงท่าของประธานาธิบดีอิหร่าน ที่จะร่วมมือกับสหรัฐในการปกป้องรัฐบาลอิรักในกรุงแบกแดด

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา กองกำลังหัวรุนแรง กลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลเวนต์ (ไอเอสไอแอล) ได้ยกพลเข้ามายังจุดผ่านพรมแดนจุดที่สอง ตรงบริเวณชายแดนซีเรียแล้ว ทำให้กลุ่มดังกล่าวมีฐานที่มั่นในการเชื่อมต่อระหว่างดินแดนอิรัก กับ ซีเรีย แล้ว ทำให้คาดว่า ในอนาคตการเสริมกำลังของกลุ่มหัวรุนแรงสุ่หนี่จะยิ่งน่ากลัวมากขึ้น