posttoday

สหรัฐจับหัวหน้ากลุ่มถล่มสถานกงสุลในลิเบีย

18 มิถุนายน 2557

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐแถลงจับผู้นำที่ถล่มสถานกุงสุลในเบงกาซี-ฆ่าชาวมะกัน 4 ราย เมื่อปี 2012

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐแถลงจับผู้นำที่ถล่มสถานกุงสุลในเบงกาซี-ฆ่าชาวมะกัน 4 ราย เมื่อปี 2012

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ แถลงว่า ทางสหรัฐ สามารถจับกุมตัว อาห์เหม็ด อาบู แคทตาลา ผู้ต้องสงสัย ที่เป็นแกนนำในการบุกโจมตีสถานกงสุลของสหรัฐในเมืองเบงกาซี ของลิเบีย เมื่อเดือน ก.ย. 2012 ได้แล้วเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เหตุการณ์เมื่อปี 2012 ได้มีกลุ่มติดอาวุธบุกถล่ม และจุดไปเผาสถานกงสุลในเบงกาซี รวมไปถึงได้สังหารเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ 4 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมไปถึง คริส สตีเฟน เอกอัคราชทูตของสหรัฐประจำลิเบียด้วย ซึ่งในครั้งนั้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ ทางสหรัฐแถลงว่า เป็นการประท้วงต่อต้านชาวอเมริกัน ก่อนจะพบว่าเป็นการโจมตีจากกองกำลังติดอาวุธในท้องถิ่น

พลเรือตรี จอห์น เคอร์บีร์ โฆษกของเพนตากอน เปิดเผยว่า ตอนนี้อาบู แคทตาลาอยู่ในสถานที่ปลอดภัยแห่งหนึ่งนอกลิเบียเรียบร้อยแล้ว พร้อมแถลงว่า การเข้าจับกุมอาบู แคทตาลาไม่มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น และเจ้าหน้าที่สหรัฐทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการครั้งนี้ได้ออกจากลิเบียอย่างปลอดภัยแล้ว ซึ่งเคอร์บีร์ ได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในการจับกุม โดยระบุแต่เพียงว่า เกิดขึ้นใกล้กับแบงกาซีเท่านั้น

หลังจากที่มีการแถลงขึ้นจากทางสหรัฐ ประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐ ได้แถลงชื่นชมการปฏิบัติงานเข้าจับกุมอาบู แคทตาลา ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้.