posttoday

รู้จัก"ซินหัว"น้องหมาค่าตัว36ล้าน

11 มิถุนายน 2557

สุนัขพันธุ์ “ทิเบตัน มัสทีฟ”จากฟาร์ม Payao Dog Kennel สร้างสถิติเป็นสุนัขสายพันธุ์ทิเบตัน มาสทิฟต์ ที่แพงสุดในไทยด้วยราคา 36.7 ล้านบาท

สุนัขพันธุ์ “ทิเบตัน มัสทีฟ”จากฟาร์ม Payao Dog Kennel สร้างสถิติเป็นสุนัขสายพันธุ์ทิเบตัน มาสทิฟต์ ที่แพงสุดในไทยด้วยราคา 36.7 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ในการแถลงข่าวจัดงาน"สมาร์ทฮาร์ท พรีเซ้นต์ ไทยแลนด์อินเตอร์เนชั่นแนลด็อกโชว์ 2014” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29มิ.ย. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้มีการนำ "ซินหัว" สุนัขพันธุ์  ทิเบตัน มัสทีฟ ที่ฟาร์มPayao Dog Kennelได้นำเข้าจากประเทศจีนมาโชว์ตัวและเป็นพ่อพันธุ์ในไทย โดยสุนัขตัวนี้มีมูลค่าสูงถึง 36.7 ล้านบาท

วราภรณ์ ธนศักดิ์รังษี เจ้าของฟาร์ม Payao Dog Kennel กล่าวว่า "ซินหัว"นำเข้าจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นแหล่งกำเนิดที่มีความเชื่อและความนิยมในการเลี้ยงสุนัขทิเบตันที่สุดในโลก เนื่องจากเชื่อว่า ทิเบตัน มัลทีฟ คือพาหนะของเทพเจ้า และในสมัยก่อนมีเพียงชนชั้นกษัตริย์เท่านั้นที่มีสิทธิ์ในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ จนถึงปัจจุบันคนจีนยังเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายออกไปจากบ้าน และสร้างความเจริญรุ่งเรืองเสริมโชคให้กับเจ้าของและบ้านที่เลี้ยง ซึ่งทำให้สุนัขทิเบตันในประเทศจีนเคยมีมูลค่าสูงถึง 500 ล้านบาทมาแล้ว

สำหรับ “ซินหัว” เป็นลูกของสุนัขแชมป์ทิเบตัน ประเทศจีน ประจำปี 2012 ซึ่งถือว่าสวยงามและสมบูรณ์แบบพร้อมเป็นพ่อพันธุ์มากที่สุดตัวหนึ่ง ปัจจุบันซินหัวอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน น้ำหนักตัวประมาณ 80 กิโลกรัม และจะโตเต็มที่เมื่ออายุครบ 3 ปี และจะมีการผสมพันธุ์ตกลูกประมาณปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าสุนัขทั่วไป

"จากความชอบสุนัขตัวใหญ่เป็นการส่วนตัว ประกอบกับช่องว่างทางการตลาดที่พบว่าประเทศไทยยังไม่มีพ่อพันธุ์ทิเบตันชั้นดี ทำให้ฟาร์ม Payao Dog Kennel ตัดสินใจควักประเป๋า 36.7 ล้านบาท นำเข้าซินหัวมาดูแลและเตรียมเป็นพ่อพันธุ์ชั้นดีในการผลิตสุนัขทิเบตัน มาสทิฟต์ในประเทศไทย"วราภรณ์ระบุ 

ขณะที่ความนิยม “ทิเบตัน มาสทิฟต์” ของคนไทยยังขยายความต้องการมากขึ้น จากที่ผ่านมามีการซื้อขายทิเบตันปีละ 2-3 ตัว จากการนำเข้าทิเบตันจากจีนเป็นหลัก เชื่อว่าหลังจากการนำเข้าพ่อพันธุ์ในระดับที่ดีที่สุดนี้ จะสามารถสนองความต้องการของตลาดและคนรักทิเบตัน มาสทีฟต์มากยิ่งขึ้น และจะส่งผลให้ราคาของลูกสุนัขทิเบตันถูกลง จากที่ผ่านมาราคานำเข้าลูกสุนัขอยู่ในระดับราคา 7 หมื่น – 1 ล้านบาท

รู้จัก"ซินหัว"น้องหมาค่าตัว36ล้าน