posttoday

เขมรยันไร้กลุ่มต้านรัฐประหารในประเทศ

06 มิถุนายน 2557

กต.กัมพูชา ยืนยันไม่มีขบวนต้านรัฐประหารไทยในประเทศ ย้ำจักรภพ เพ็ญแข ไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว

กต.กัมพูชา ยืนยันไม่มีขบวนต้านรัฐประหารไทยในประเทศ ย้ำจักรภพ เพ็ญแข ไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว

หนังสือพิมพ์ กัมโบเดีย เดลี รายงานเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่า กอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ประกาศตอกย้ำท่าทีของรัฐบาลกัมพูชาต่อสถานการณ์ทางการเมืองในไทย ว่า กัมพูชาจะไม่อนุญาตให้องค์กรต่อต้านรัฐประหารของไทย เข้ามาจัดตั้งองค์กรเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองบนแผ่นดินกัมพูชา เพราะ กัมพูชามองว่า ไม่มีใครผู้ใด หรือ ประเทศหนึ่งประเทศใด มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลขึ้นที่นี่ เพื่อต่อต้านรัฐบาลประเทศอื่นๆ  พร้อมกับย้ำว่า นาย จักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสมัย นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว
ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ นาย จักรภพ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติในร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า จะจัดตั้งองค์กรต่อต้านรัฐประหารขึ้นมาในประเทศในซีกโลกตะวันตก พร้อมกับเผยต่อว่า การตั้งองค์กรนี้อาจพัฒนากลายมาเป็นการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นได้ในอนาคต

"เจ้าหน้าที่แจ้งชัดเจนว่า นาย จักรภพ ไม่ได้อยู่ในกัมพูชาแล้ว จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ เขาก็ไม่ได้อยู่ในดินแดนเราแล้ว"   กอย เกือง กล่าว

ขณะที่ นายจักรภพ ได้กล่าวกับสื่อชื่อดังของเขมรว่า เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในกัมพูชาแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าอยู่ที่ใด เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยของบุคคลที่เจ้าตัวไปอยู่อาศัยอยู่ด้วย แต่ได้ย้ำว่า องค์กรต่อต้านรัฐประหารจะไม่ได้อยู่ในกัมพูชาแน่นอน หรือ บริเวณอื่นใดที่ติดต่อกับดินแดนไทย