posttoday

เนปาลติดระบบเรดาร์เพิ่มความปลอดภัยทางอากาศ

04 มิถุนายน 2557

เนปาลเตรียมติดตั้งระบบเรดาร์ใหม่เหนือยอดเขา หวังยกระดับความปลอดภัยทางอากาศ

เนปาลเตรียมติดตั้งระบบเรดาร์ใหม่เหนือยอดเขา หวังยกระดับความปลอดภัยทางอากาศ

ทางการเนปาลเปิดเผยว่า กำลังปรับปรุงพัฒนาระบบความปลอดภัยด้านการคมนาคมทางอากาศด้วยการติตดตั้งระบบเรดาร์ และอุปกรณ์เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในช่วงหน้ามรสุมหรือในวันที่สภาพอากาศเลวร้าย

ซูชิล กีเมียร์ รัฐมนตรีการท่องเที่ยวเนปาลกล่าวว่าระบบเรดาร์ใหม่นี้จะติดตั้งเหนือยอดเขาทางตอนใต้ของกรุงกาฐมาณฑุซึ่งจะมีรัศมีครอบคลุมทั้งประเทศ

ปัจจุบัน เนปาลมีระบบเรดาร์เพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือที่สนามบินในกรุงกาฐมาณฑุ แต่พิสัยของเรดาร์มีจำกัดเนื่องจากติดตั้งอยู่ในหุบเขา

ขณะเดียวกัน กีเมียร์ยังระบุอีกว่าได้ติดตั้งกล้องหลายตัวไว้ภายในสนามบินและตามสถานที่สำคัญเพื่อทำหน้าที่ส่งผ่านภาพและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบินไปยังหอควบคุมการบินเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตัดสินใจได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้นว่าการขึ้นบินในครั้งนั้นๆ ปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน โดยข้อมูลเหล่านี้ยังช่วยให้เจ้าหน้าที่การบินร่างแผนที่สภาพอากาศทั่วประเทศได้อีกด้วย

ทั้งนี้ สนามบินของประเทศเนปาลตั้งอยู่ภายในแนวเทือกเขาหิมาลัย ทำให้การบินค่อนข้างเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สภาพอากาศเลวร้าย โดยเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ผู้โดยสาร นักบินและลูกเรือ 18 คน เสียชีวิตจากอุบัติเครื่องบินพุ่งชนภูเขาเพราะหิมะตกหนักและหมอกลงจัด ซึ่งสภาพอากาศในกรุงกาฐมาณฑุและจุดหมายปลายทางปลอดภัยต่อการบิน ทว่า ระหว่างทางสภาพอากาศค่อนข้างเลวร้าย แต่นักบินกลับไม่ได้รับการเตือนใดๆ