posttoday

สหรัฐแถลงยกเลิกซ้อมรบ-ส่งเจ้าหน้าที่เยือนไทย

25 พฤษภาคม 2557

เพนตากอนแถลงยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือไทย พร้อมยกเลิกส่งเจ้าหน้าที่เยือนไทย รวมทั้ง เชิญผบ.สส.ไปเยือน กองบัญชาการกองทัพเรือแปซิฟิก

เพนตากอนแถลงยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือไทย พร้อมยกเลิกส่งเจ้าหน้าที่เยือนไทย รวมทั้ง เชิญผบ.สส.ไปเยือน กองบัญชาการกองทัพเรือแปซิฟิก

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ  พล.ร.ต.จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน ได้ออกแถลงการณ์ ยกเลิกการส่งทหารอเมริกันเข้าร่วมฝึกซ้อมทางทหารกับไทย และยกเลิกแผนส่งเจ้าหน้าที่เยือนประเทศไทย หลังจากกองทัพไทยกระทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.

ทั้งนี้เพนตากอนประกาศยกเลิกการฝึกซ้อมร่วมภายในกับกองทัพเรือไทยในชื่อ "CARAT" (Cooperation of Afloat Readiness and Training) ซึ่งเดิมสหรัฐฯจะส่งนาวิกโยธินและทหารเรือประมาณ 700 นาย มาร่วมซ้อมรบกับทหารไทย ซึ่งเริ่มฝึกเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ สัตหีบ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และ อ่าวไทย โดยสหรัฐได้สั่งทหารและเรือรบถอนกำลังกลับเมื่อ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเดิมมีกำหนดฝึกถึง 28 พ.ค.

นอกจากนี้ สหรัฐฯยังยกเลิกการเยือนไทยของ พล.ร.อ. แฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองเรือรบแปซิฟิกสหรัฐฯ และการเชิญ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ไปเยือน กองบัญชาการกองทัพเรือแปซิฟิกที่เกาะฮาวายในเดือน มิ.ย.

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยัว เรียกร้องให้กองทัพไทยกระทำการโดยเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน ด้วยการยุติการรัฐประหาร และฟื้นฟูกฎหมายและเสรีภาพผ่านหลักประชาธิปไตย พร้อมระบุด้วยว่า จะทบทวนเรื่องความร่วมมือต่างๆต่อไปเรื่อย จนกว่าสถานการณ์ในไทยจะมีเลือกตั้ง และเป็นประชาธิปไตย

ที่มา : http://www.defense.gov/Releases/Release.aspx?ReleaseID=16717