posttoday

อินเดียผวาไทยรุนแรงดันยอดยกเลิกทัวร์พุ่ง

11 พฤษภาคม 2557

ผู้ประกอบการนำเที่ยวอินเดียคาด ยอดยกเลิกทัวร์มาไทยส่อพุ่ง 30% หลังสถานทูตอินเดียในไทย ประกาศเตือนเลี่ยงเข้ากทม. หวั่นเกิดเหตุรุนแรง

ผู้ประกอบการนำเที่ยวอินเดียคาด ยอดยกเลิกทัวร์มาไทยส่อพุ่ง 30% หลังสถานทูตอินเดียในไทย ประกาศเตือนเลี่ยงเข้ากทม. หวั่นเกิดเหตุรุนแรง

หนังสือพิมพ์บิสซิเนส แสตนดาร์ดของอินเดีย เปิดเผยรายงานอ้างสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวอินเดีย (ไอเอทีโอ) คาดการณ์ว่า สัดส่วนการยกเลิกการเดินทางมาไทยของนักท่องเที่ยวอินเดียมีแนวโน้มเพิ่มสูงถึง 30% ภายหลังจากสถานทูตอินเดียประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์แนะนำการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวอินเดียในไทย ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงเกิดเหตุรุนแรง จากสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนระอุขึ้นรายวัน

รายงานของสมาคมไอเอทีโอ เปิดเผยว่า สัดส่วนการยกเลิกทัวร์มาไทยขณะนี้อยู่ที่ 20% ซึ่งอาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะราว 30% โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากมีการถอดถอนนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรออกจากตำแหน่ง ซึ่งอาจจุดชนวนให้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล

พร้อมเสริมว่า แนวโน้มความรุนแรงทางการเมืองไทยอาจกดดันให้นักท่องเที่ยวอินเดียหันไปท่องเที่ยวในประเทศหรือเปลี่ยนแผนไปท่องเที่ยวประเทศอื่นๆในเอเชียแทน โดยในแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครราว 5 ล้านคน

ทั้งนี้ สถานทูตอินเดียประจำประเทศไทย ออกคำแนะนำให้นักท่องเที่ยวและชาวอินเดียที่พำนักอยู่ในไทย หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสวมลุมพินี และพื้นที่เสี่ยงอื่นๆที่มีการรวมตัวชุมนุมประท้วง และควรติดตามความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิด ขณะที่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปหรือมาจากสนามบินควรเผื่อเวลาเดินทางเพิ่มอย่างน้อย 1 ชั่วโมงหากเกิดกรณีที่มีการปิดถนน