posttoday

โบโกฮารามถล่มหมู่บ้านยับ! ชาวไนจีเรียดับ 150

08 พฤษภาคม 2557

กลุ่มโบโกฮารามโจมตีหมู่บ้านในไนจีเรีย บางคนถูกเผาทั้งเป็น ยอดตายพุ่ง 150

กลุ่มโบโกฮารามโจมตีหมู่บ้านในไนจีเรีย บางคนถูกเผาทั้งเป็น ยอดตายพุ่ง 150

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มโบโกฮาราม ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่ต้องการตั้งรัฐอิสลาม ได้ก่อเหตุเข้าโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเมืองแกมโบรู นกาลา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย โดยเหตุดังกล่าวได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 150 คน ซึ่งรายงานระบุว่า บางรายถูกเผาทั้งเป็น และบางรายถูกเชือดที่คอ

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้จุดกระแสความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับ ความสามารถของรัฐบาลไนจีเรียในการกลับมาควบคุมพื้นที่ดังกล่าวจากกลุ่มก่อการร้าย โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลไนจีเรียถูกตั้งคำถามในการดูแลความปลอดภัยของประชาชน หลังจากที่ กลุ่มโบโกฮารามได้ลักพาตัวเด็กหญิงมากกว่า 200 คนไป ซึ่งนานาชาติไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ อังกฤษ และจีนได้เสนอตัวเข้าช่วยเหลือตามหาเด็กหญิงกลุ่มดังกล่าวแล้ว

ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างการเปิดเผยของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า การบุกถล่มหมู่บ้านนี้เกิดขึ้นราว 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยกองกำลังติดอาวุธมาพร้อมกับรถถัง 3 คัน และเปิดฉากยิงใส่ตลาดที่มีคนพลุกพล่าน ซึ่งบางคนได้พยายามหาที่หลบ ทว่าก็ไม่รอดพ้นจากความตายไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไนจีเรียคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุนี้อาจพุ่งขึ้นสูงถึง 300 คนเลยทีเดียว