posttoday

ซาอุหวั่น!เหยื่อไวรัส"เมอร์ส"พุ่ง339ราย

28 เมษายน 2557

สาธารณสุขซาอุดิอาระเบียเผย ยอดติดเชื่้อไวรัสเมอร์สพุ่ง 339 ราย ดับรวม 102 ราย

สาธารณสุขซาอุดิอาระเบียเผย ยอดติดเชื่้อไวรัสเมอร์สพุ่ง 339 ราย ดับรวม 102 ราย

ซีเอ็นเอ็นเปิดเผยรายงานอ้างกระทรวงสาธารณสุขซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ "เมอร์ส" ในประเทศปรับตัวเพ่ิมขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาถึง 26 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 10 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อจากไวรัสดังกล่าวพุ่งทะลุ 339 ราย โดยยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 102 ราย

ผู้ช่วยเลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขในซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุของการติดเชืื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้ ทว่าในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ก็พบว่ามีการติดเชื้ออย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ไวรัสเมอร์สคล้ายกับไวรัสซาร์สที่ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ โดยผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายโรคหวัด แต่อาจรุนแรงจนเสียชีวิตได้ พบมากในแถบตะวันออกกลาง โดยมีอูฐเป็นพาหะ

อย่างไรก็ตาม ทางองค์การอนามัยโลก (ฮู) ยังคงไม่ได้ประกาศจำกัดการท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่แนะให้ประเทศสมาชิกควรตรวจสอบอาการการติดเชื้อที่ผิดปกติของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปแถบคาบสมุทรอาหรับ และแม้ยังไม่ทราบสาเหตุการระบาดของเชื้อที่แน่ชัด ทว่าทางองค์การอนามัยโลกย้ำว่า การล้างมือบ่อยๆ จะช่วยป้องกันการระบาดของโรคได้อีกทางหนึ่ง

ขณะที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ก็พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว 1 ราย โดยเป็นชาวมาเลเซียที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากการแสวงบุญที่ซาอุดิอาระเบีย และพบผู้ป่วยอีก 1 รายในฟิลิปปินส์