posttoday

รัสเซียไม่คิดบุกยูเครนแน่

30 มีนาคม 2557

รัสเซียสาบานชัดไม่คิดรุกรานยูเครนเด็ดขาด พร้อมช่วยหาทางยุติปัญหาขัดแย้ง

รัสเซียสาบานชัดไม่คิดรุกรานยูเครนเด็ดขาด พร้อมช่วยหาทางยุติปัญหาขัดแย้ง

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ประกาศย้ำจุดยืนอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลรัสเซียไม่มีความคิดที่จะสั่งกองทัพก้าวข้ามพรมแดนของประเทศยูเครนอย่างเด็ดขาด พร้อมเปิดเผยว่า ความเห็นต่างระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกต่อประเด็นยูเครนเริ่มแคบลงแล้ว

“เราไม่มีเจตนาหรือความสนใจที่จะรุกล้ำยูเครนแน่นอน” ลาฟรอฟกล่าว ก่อนเสริมว่า การพูดคุยโทรศัพท์สายตรงระหว่างประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กับประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐได้ผลลัพธ์เป็นที่ น่าพอใจ  โดยมีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็นข้อตกลงร่วมกันเบื้องต้นในเร็ววันนี้

ทั้งนี้ การพูดคุยของสองผู้นำช่วยผ่อนคลายบรรยากาศตึงเครียด หลังรัสเซียเดินหน้าเตรียมรับเขตปกครองตนเองไครเมียคืนจาก    ยูเครน สร้างความไม่พอใจให้สหรัฐและยุโรปจนมีมาตรการคว่ำบาตรหลายระลอกเพื่อประท้วงรัสเซีย

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวและเครมลินระบุตรงกันว่า การพูดคุยเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ของผู้นำทั้งสองมีประเด็นหลักคือการหาทางยุติปัญหาในยูเครน และเห็นตรงกัน  ในการสนับสนุนยูเครนซึ่งอยู่ในระหว่างการสรรหาผู้นำประเทศ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจนใดๆ นอกจากว่าต้องนำประเด็นทั้งหมดไปหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของแต่ละฝ่ายอีกครั้ง

ด้าน รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ทางรัสเซียได้เสนอทางออกโดยให้ยูเครนปกครองด้วยระบบสหพันธรัฐ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อชาวยูเครนทุกคนซึ่งทางสหรัฐก็เปิดกว้างรับฟังอย่างดี

อย่างไรก็ดี ในวันเดียวกัน มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ ระบุว่าเตรียมทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียเพื่อปรับลดเครดิตเนื่องจากวิกฤตขัดแย้งในขณะนี้น่าจะส่งผลสำคัญที่จะบั่นทอนความรู้สึกของนักลงทุน