posttoday

พบชิ้นส่วนอาจเอี่ยวบินมาเลย์

28 มีนาคม 2557

ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลออสเตรเลียพบชิ้นส่วนหลากสีในการค้นหาเครื่องบินมาเลเซียพื้นที่ใหม่

ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลออสเตรเลียพบชิ้นส่วนหลากสีในการค้นหาเครื่องบินมาเลเซียพื้นที่ใหม่

ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย (เอเอ็มเอสเอ) ระบุว่า เครื่องบิน 5 ลำ ในทั้งหมด 10 ลำ ที่ออกไปค้นหาเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 ที่สูญหายไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา พบชิ้นส่วนที่มีหลากหลายสี ในพื้นที่การค้นหาใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดการค้นหาเดิมไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 1,100 กิโลเมตร

เอเอ็มเอสเอ เปิดเผยว่า วัตถุที่เห็นนั้น รวมไปถึงชิ้นส่วน 2 ชิ้นที่มีสีน้ำเงิน และเทา ซึ่งเป็นสีที่เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องบินที่หายไป ทว่า ยังไม่ยืนยันว่าวัตถุนั้นมาจากเครื่องบินหรือไม่ และในคืนนี้จะมีการวิเคราะห์รูปภาพดังกล่าวที่เครื่องบินถ่ายมาได้

นอกจากนี้แล้ว เอเอ็มเอสเอ ยังระบุว่า เรือลาดตระเวนของทางการจีนนั้นน่าจะเดินทางเข้าไปถึงพื้นที่ที่ระบุว่ามีชิ้นส่วนดังกล่าวอยู่ในวันที่ 30 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ การเปลี่ยนพื้นที่การค้นหาเครื่องบินที่สูญหายไปราว 3 สัปดาห์มีขึ้น หลังจากที่ทางการออสเตรเลียได้ข้อมูลใหม่ จากการวิเคราะห์ข้อมูลเรดาร์ระหว่างทะเลจีนใต้ และช่องแคบมะละกา โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวนั้นบินเร็วกว่าคาดการณ์ไว้ ซึ่งหมายความว่าจะต้องใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น และบินได้ในระยะทางที่ลดลง.

 

บรรยายภาพ : หนึ่งในวัตถุที่ถูกพบ ซึ่งถ่ายโดยผู้สื่อข่าวคนหนึ่งที่อยู่บนเครื่องบินค้นหาของนิวซีแลนด์