posttoday

ทัพอากาศยันไม่มีปกปิดข้อมูลเรดาร์ปมMH370

19 มีนาคม 2557

กองทัพอากาศไทยยืนยันไม่ได้ปกปิดข้อมูลเรดาร์กรณีMH370สูญหาย ชี้พบแค่เครื่องบินต้องสงสัยแต่ยังไม่ยืนยัน หลังมาเลย์ขอให้ตรวจสอบ

กองทัพอากาศไทยยืนยันไม่ได้ปกปิดข้อมูลเรดาร์กรณีMH370สูญหาย ชี้พบแค่เครื่องบินต้องสงสัยแต่ยังไม่ยืนยัน หลังมาเลย์ขอให้ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. พล.อ.ท.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ (ทอ.) กล่าวถึงกรณีสื่อต่างชาติตั้งข้อสังเกตว่า การที่ พล.อ.อ.ประจิน  จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศระบุว่า พบข้อมูลเรดาร์ที่ตรวจจับได้ว่ามีเครื่องบินต้องสงสัยที่อาจเป็นเครื่องบินของสายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ เอ็มเอช370ที่สูญหายนั้น ขอชี้แจงว่าไม่ใช่การแถลงข่าว แต่เกิดจากการตอบคำถามสื่อมวลชน ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศอาจเข้าใจว่าเป็นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

"ข้อมูลเรื่องดังกล่าวเป็นการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเท่านั้น หากเป็นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต้องเป็นการดำเนินการในระดับรัฐบาล หรือกระทรวงคมนาคม  เพราะเป็นเรื่องระหว่างประเทศ" โฆษกกองทัพอากาศกล่าว

พล.อ.ท.มณฑล กล่าวยืนยันว่า การตรวจสอบของเรดาร์ กองทัพอากาศไทยเกิดจากการร้องขอจากทางมาเลเซีย ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงว่า มีสมมติฐาน2 ประการ คือ เครื่องบินลำดังกล่าวบินไปทางเหนือของประเทศไทย หรือ บินลงทางใต้ไปทางช่องแคบมะละกา กองทัพอากาศจึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลการบินย้อนหลังอย่างละเอียดและพบข้อมูลที่น่าสนใจดังกล่าว

"เครื่องบินที่เราตรวจพบยังไม่ได้ยืนยันว่าเป็นเที่ยวบิน เอ็มเอช370 แต่ลักษณะการบินตามที่เรดาร์จับได้สอดคล้องกับ ข้อสันนิษฐานของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียก่อนหน้านี้ โดยข้อมูลที่กองทัพอากาศได้เป็นเพียงข้อมูลหนึ่งที่เห็นว่าน่าจะนำไปใช้ประโยชน์ในการค้นหา เครื่องบินที่สูญหายได้ โดย ผบ.ทอ.ได้กล่าวว่า ควรจะได้นำไปตรวจสอบกับเรดาร์ของวิทยุการบินและของมาเลเซียด้วย"พล.อ.ท.ทณฑลกล่าว

ทั้งนี้กองทัพอากาศไทยได้มอบข้อมูลให้กองทัพอากาศมาเลเซียไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ซึ่ง ถือเป็นความร่วมมือทางทหารระหว่างกันและเป็นสิ่งที่ทุกชาติควรร่วมมือกันเพื่อให้ค้นพบความจริงในเรื่องนี้

"สาเหตุที่ไม่ได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาแต่ต้นเพราะ เส้นทางบินของ เครื่องบินที่ปรากฏไม่มีความชัดเจน และไม่ได้บินผ่านพื้นที่ควบคุมการบินของไทย ไม่มีลักษณะที่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศไทย ถือเป็นอากาศยานไม่ทราบฝ่ายที่มีความสำคัญน้อย จึงมีการตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งต้องใช้เวลาและ สรุปข้อมูลของฝ่ายเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด ก่อนที่ ผบ.ทอ.ท่านจะส่งข้อมูลไปให้ ทอ.มาเลเซีย ไม่มีมีวาระซ่อนเร้นอะไร และ ไม่ได้ร่วมมือกับมาเลเซียในการปกปิดอะไรทั้งสิ้น"พล.อ.ท.ทณฑลกล่าว