posttoday

เจ้าหน้าที่ยูเครนถูกฆ่าในไครเมีย

19 มีนาคม 2557

สถานการณ์ขัดแย้งไครเมียตึงเครียดหนัก หลังมีการโจมตีเจ้าหน้าที่ยูเครนในไครเมีย จนเสียชีวิต 1 ราย

สถานการณ์ขัดแย้งไครเมียตึงเครียดหนัก หลังมีการโจมตีเจ้าหน้าที่ยูเครนในไครเมีย จนเสียชีวิต 1 ราย

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่หนึ่งรายเสียชีวิตจากเหตุลอบโจมตีฐานทัพยูเครนในพื้นที่รัฐปกครองตนเองไครเมีย โดยนับเป็นการเสียชีวิตรายแรกตั้งแต่ที่กองกำลังสนับสนุนรัสเซีย เข้าควบคุมไครเมียในเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เหตุโจมตีรุนแรงจนทำให้เจ้าหน้าที่ยูเครนเสียชีวิตล่าสุด ส่งผลให้ทางการยูเครนตัดสินใจอนุมัติให้กองกำลังทหารสามารถยิงตอบโต้ได้ทันทีเพื่อป้องกันตัวเอง

ขณะที่พยานผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บีบีซีแห่งอังกฤษว่า เห็นกลุ่มชายติดอาวุธขับรถยนต์ไม่ระบุทะเบียนเข้ามาล้อมฐานทัพในกรุงซิมเฟอโรโพล เมืองหลวงของรัฐปกครองตนเองไครเมีย ก่อนเปิดฉากยิงถล่มฐานทัพของยูเครน

ด้านรายงานจากรัฐบาลยูเครนระบุว่า มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตหนึ่งนาย และบาดเจ็บอีกหนึ่งราย ขณะที่รายที่สามได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและขาจากการถูกตีที่กระบอง

เหตุโจมตีครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่นานหลังผลการลงประชามติของไครเมียระบุชัดเจนว่า ต้องการแยกตัวออกจากยูเครนกลับไปอยู่กับรัสเซีย โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ออกแถลงการณ์ยินดีรับไครเมียกลับคืนสู่รัสเซีย และระบุชัดเจนว่าไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ดังกล่าวได้จุดชนวนความไม่พอใจให้กับฝ่ายตะวันตกคือสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งระบุชัดเจนว่าไม่ยอมรับผลการลงประชามติข้างต้น เนื่องจากขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญของประเทศยูเครน โดยล่าสุด ทางอียูได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกยูเครนจำนวน 21 คนแล้ว