posttoday

มะกันคาดบินมาเลย์ส่อตกในมหาสมุทรอินเดีย

14 มีนาคม 2557

เพนตากอน คาดเครื่องบินมาเลเซีย อาจตกในมหาสมุทรอินเดีย เชื่อมีคนจงใจปิดระบบสื่อสาร เร่งขยายพื้นที่ค้นหา

เพนตากอน คาดเครื่องบินมาเลเซีย อาจตกในมหาสมุทรอินเดีย เชื่อมีคนจงใจปิดระบบสื่อสาร เร่งขยายพื้นที่ค้นหา

สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ของสหรัฐ เปิดเผยรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ที่ออกมาคาดการณ์ว่า เครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบินเอ็มเอช 370 อาจตกลงในมหาสมุทรอินเดีย หลังพบข้อมูลใหม่บ่งชี้ว่า เครื่องบินซึ่งบินออกนอกเส้นทางไปทางตะวันตกนั้น ยังคงส่งสัญญาณระบุตำแหน่งผ่านระบบดาวเทียมเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนสัญญาณหายไปจากจอเรดาร์ ทว่ายังไม่สามารถระบุได้ว่า สัญญาณที่ปรากฎดังกล่าวระบุถึงตำแหน่งของเครื่องบินที่แน่ชัดได้

นอกจากนี้ ทีมสืบสวนของสหรัฐ เปิดเผยอีกว่า ได้พบหลักฐานว่า มีการจงใจปิดอุปกรณ์สื่อสารกับภาคพื้นดินที่มีอยู่ 2 เครื่อง โดยเชื่อว่า ระบบการส่งข้อมูลของเครื่องบิน ถูกปิดลงในเวลา 1.07 น. ขณะที่ระบบส่งสัญญาณระบุตำแหน่งและระดับความสูงของเครื่องถูกปิดลงเวลา 1.21 น.   โดย จอห์น แนนซ์ ที่ปรึกษาด้านการบิน คาดว่า เป็นการจงใจปิดอุปกรณ์ส่งสื่อสาร เพื่อไม่ให้เรดาร์ตรวจจับได้

จากข้อมูลใหม่ที่บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ว่าเครื่องบินเอ็มเอช 370 อาจตกลงในมหาสมุทรอินเดีย ส่งผลให้สหรัฐ เตรียมขยายพื้นที่ค้นหาไปยังมหาสมุทรอินเดียทันที

"หากอ้างอิงจากข้อมูลใหม่ ซึ่งแม้ไม่ใช่หลักฐานที่เป็นข้อสรุปสุดท้าย แต่อาจมีการขยายพื้นที่ปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินไปยังมหาสมุทรอินเดียเพิ่มเติม" เจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวระบุ

มะกันคาดบินมาเลย์ส่อตกในมหาสมุทรอินเดีย