posttoday

สื่อมะกันเผยMH370อาจบินต่อไปอีก4ชม.

13 มีนาคม 2557

วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผยเครื่องบินมาลเซียแอร์ไลน์สอาจบินต่อไปอีก 4 ชม. หลังขาดการติดต่อ เนื่องจากพบข้อมูลจากเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ถูกส่งมา

วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผยเครื่องบินมาลเซียแอร์ไลน์สอาจบินต่อไปอีก 4 ชม. หลังขาดการติดต่อ เนื่องจากพบข้อมูลจากเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ถูกส่งมา

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการบินและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงภายในของสหรัฐฯพบข้อมูลจากเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ของโบอิ้ง 777 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370 ที่สูญหายไป ซึ่งส่งข้อมูลมายังภาคพื้นดินโดยอัตโนมัติว่าเครื่องบินลำดังกล่าวยังบินต่อไปอีกเป็นเวลานานกว่า 4 ชม. หลังจากที่เรดาร์จับสัญญาณได้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนเวลา 1.30น.ของวันที่ 8 มี.ค. 

รายงานข่าวระบุว่าจากข้อมูลดังกล่าว ทำให้คาดการณ์ได้ว่า เครื่องบินเดินทางต่อไปอีกนับพันกิโลเมตร หลังจากที่ขาดการติดต่อไป ซึ่งหากลองคำนวณด้วยความเร็วเดินทางตามปกติของเครื่องบินแล้วพบว่า เครื่องบินอาจบินต่อไปหลังจากขาดการติดต่อเป็นระยะทางราว 4,000 กิโลเมตร

ขณะที่เว็บไซต์ของนิตยสาร New Scientist รายงานว่า โรลส์รอยซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ของโบอิ้ง 777 ได้รับ ข้อมูลทางเทคนิคอย่างน้อย 2 ชุดจากเที่ยวบินดังกล่าวที่ส่งมายังศูนย์สังเกตการณ์ของโรลส์รอยซ์ในเมืองดาร์บี ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นศูนย์ที่ทำหน้าที่ติดตามการทำงานของเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ในเครื่องบินพลเรือนทั่วโลก

"ข้อมูลชุดแรกจะถูกส่งขณะที่เครื่องบินกำลังขึ้นบิน และข้อมูลชุดที่ 2 จะถูกส่งมาระหว่างที่เครื่องกำลังไต่ระดับความสูง"รายงานข่าวระบุ

อย่างไรก็ตามสายการบิน มาเลเซียแอร์ไลน์ส แถลงว่า เครื่องบินทุกลำของบริษัทติดตั้งระบบ ACARS(Aircraft Communications Addressing and Reporting System)ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งและความเร็วของเครื่องบิน แต่ในเที่ยวบินเอ็มเอช370 กลับไม่ได้ส่งข้อมูลใดๆกลับมาและไม่มีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากห้องนักบินด้วย

ด้านความคืบหน้าการค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าวยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้พื้นที่ในการค้นหามีรัศมีประมาณ 93,000 ตารางกิโลเมตร หรือพอๆกับขนาดของประเทศฮังการี

ขณะที่ เวียดนามและมาเลเซียได้ส่งเครื่องบินเข้าไปตรวจสอบบริเวณน่านน้ำที่จีนอ้างว่าดาวเทียมได้จับภาพวัตถุต้องสงสัยที่อาจเป็นซากเครื่องบินได้ แต่ก็ไม่พบวัตถุดังกล่าวแต่อย่างใด

ภาพจาก หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล

สื่อมะกันเผยMH370อาจบินต่อไปอีก4ชม.