posttoday

ดาวเทียมจีนชี้ อาจพบชิ้นส่วนเครื่องบินมาเลย์

13 มีนาคม 2557

ดาวเทียมจีนจับภาพวัตถุต้องสงสัยในทะเล คาดว่าเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินมาเลย์

ดาวเทียมจีนจับภาพวัตถุต้องสงสัยในทะเล คาดว่าเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินมาเลย์

ทางการจีนเปิดเผยว่า ดาวเทียมของจีนจับภาพวัตถุต้องสงสัยที่ลอยอยู่ในทะเลได้ คาดว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน 370 ที่ยังหายสาบสูญไร้ร่อยรอย

ทั้งนี้ สำนักงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมเพื่อการป้องกันประเทศของจีน แถลงการณ์พร้อมเปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่พบวัตถุต้องสงสัยขนาดใหญ่ 3 ชิ้นลอยอยู่ในทะเล ซึ่งมีขนาด 13x18 เมตร 14x19 เมตร และ 24x22 เมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือหลังจากเครื่องบินเหิรฟ้าอออกจากมาเลเซีย หรือทางใต้ของเวียดนาม ในทะเลจีนใต้ คาดว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินมาเลเซียที่สูญหายไป

โดยภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าว ถูกถ่ายไว้เมื่อประมาณ 11.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หรือเพียงแค่วันเดียวหลังจากเครื่องบินขาดการติดต่อ แต่ทางการจีนเพิ่งจะนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะใเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การค้นพบวัตถุต้องสงสัยในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้้งแรกหลังเกิดเหตุเครื่องบินสูญหาย หลังเคยคว้าน้ำเหลวจากการค้นพบวัตถุหรือคราบน้ำมันที่หลายฝ่ายต่างก็เชื่อมโยงเข้ากับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทว่า หลังจากตรวจสอบแล้วก็ต้องผิดหวัง เนื่องจากไม่ใช่ชิ้นส่วนเครื่องบินหรือเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียประกาศเพิ่มพื้นที่ในการค้นหาขึ้นอีก 2 เท่าจากขอบเขตเดิม โดยจะมีอาณาเขตในการค้นหากว้างถึง 27,000 ตารางไมล์ทะเล (ราว 35,000 ตารางไมล์) ด้วยความกว้างใหญ่ของพื้นที่และรายละเอียดข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงเป็นเรื่องยากที่เจ้าหน้าที่จะระบุจุดที่แน่นอนตรงตามที่ดาวเทียมจับภาพได้

ดาวเทียมจีนชี้ อาจพบชิ้นส่วนเครื่องบินมาเลย์