posttoday

ตุรกีตึงเครียดคนนับหมื่นร่วมงานศพเด็ก

13 มีนาคม 2557

ชาวตุรกีนับหมื่นเดินขบวนในอิสตันบลู ร่วมพิธีศพเด็กชายที่ถูกลูกหลงระหว่างประท้วง ประณามนายกฯ"ฆาตรกร"

ชาวตุรกีนับหมื่นเดินขบวนในอิสตันบลู ร่วมพิธีศพเด็กชายที่ถูกลูกหลงระหว่างประท้วง ประณามนายกฯ"ฆาตรกร"

สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าวการเสียชีวิตของ เบอร์กิน เอลวาน เด็กชายวัย 15 ปี ที่โดนลูกหลงระหว่างที่ออกไปซื้อขนมปัง ขณะมีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลภายในเมืองอันคาราที่เกิดขึ้นช่วงกลางปีที่แล้ว

โดยเด็กชายผู้เคราะห์ร้ายซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 14 ปี ถูกแก๊สน้ำตาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมกระแทกโดยตรงบริเวณศรีษะ จนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลานานถึง 269 วัน หรือกว่า 9 เดือน ด้วยอาการโคม่า จนกระทั่งมีรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เบอร์กิน เอลวาน เสียชีวิตแล้ว

หลังการเสียชีวิตของเอลวาน กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากหลายพันคนต่างถือรูปภาพของเด็กชาย  เบอร์กิน เอลวาน ระหว่างที่ร่วมเดินขบวนไปบนถนน เพื่อนำหีบศพของเด็กชายผู้เคราะห์ร้ายไปยังฝังยังสุสาน พร้อมทั้งตะโกนกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ยิงแก๊สน้ำตา รวมถึงนายกรัฐมนตรี เรย์เซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ว่าเป็นฆาตกร จากคำสั่งสลายการชุมนุม

ทั้งนี้ ประเด็นการเสียชีวิตของเอลวานกระตุ้นให้เกิดการประท้วงอย่างน้อย 32 เมืองทั่วตุรกีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกมาควบคุมการชุมนุมด้วยการระดมฉีดน้ำและแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วง นอกจากนี้ ยังมีจับกุมตัวผู้ประท้วงครั้งล่าสุดไปกว่า 102 คน

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี อัลดุลเลาะห์ กุล ของตุรกี ออกมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และกล่าวว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ซึ่งการออกมาแสดงความคิดเห็นของประธานาธิบดีตุรกีดังกล่าว ถือว่าเป็นผู้นำระดับสูงคนแรกที่กล่าวถึงเหตุการณ์นี้.

ตุรกีตึงเครียดคนนับหมื่นร่วมงานศพเด็ก