posttoday

มาเลย์ยังไม่พบเครื่องบินเร่งสอบคราบน้ำมัน

10 มีนาคม 2557

ทางการมาเลย์แถลงยังไม่พบเครื่องบินสูญหาย ส่งเรือเก็บคราบน้ำมันกลางทะเลตรวจสอบ เวียดนามเผยยังไม่พบวัตถุที่เป็นชิ้นส่วนเครื่องบิน

ทางการมาเลย์แถลงยังไม่พบเครื่องบินสูญหาย ส่งเรือเก็บคราบน้ำมันกลางทะเลตรวจสอบ เวียดนามเผยยังไม่พบวัตถุที่เป็นชิ้นส่วนเครื่องบิน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. เวลาประมาณ 11.00 น. อธิบดีกรมการบินพลเรือนมาเลเซีย ได้แถลงความคืบหน้าในการค้นหา เครื่องบินโบอิง777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370 ที่หายไปจากจอเรดาร์และขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. โดยยืนยันว่ายังไม่พบเครื่องบินลำดังกล่าว ขณะที่ชิ้นส่วนที่พบในน่านน้ำเวียดนามนั้นไม่ใช่ชิ้นส่วนของเครื่องบิน

ทั้งนี้ได้ส่งเรือไปเก็บตัวอย่างคราบน้ำมันในทะเล ที่มีการตรวจพบแล้วเพื่อตรวจสอบว่าเป็นน้ำที่มาจากเครื่องบินหรือไม่

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทีมค้นหาของเวียดนามระบุว่า จากการนำเรือออกค้นหาตลอดคืนที่ผ่านมา ยังไม่พบวัตถุใดที่จะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินลำที่สูญหายไปเลย หลังก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พบวัตถุที่คล้ายจะเป็นชิ้นส่วนประตูของเครื่องบินโดยสารในบริเวณน่านน้ำของเวียดนาม

ตวน หัว เกีย หัวหน้าฝ่ายเรือค้นหาและกู้ภัยของเวียดนาม กล่าวว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ได้ส่งเครื่องบิน 4 ลำ และเรืออีก 7 ลำ ออกค้นหาวัตถุต้องสงสัยที่ปรากฎเป็นข่าวว่า มีการตรวจพบ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่พบวัตถุดังกล่าวเลย

สำหรับ ลำดับเหตุการณ์เครื่องบิน โบอิง 777 ของสายการบินมาเลยเซีย แอรไลน์ส สูญหายตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.มีดังนี้

8 มี.ค

- เที่ยวบิน เอ็มเอช 370 ของสายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส เดินทางออกจากท่าอากาศยานกรุงกัวลาลัมเปอร์ในเวลา 12.21น. เพื่อมุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่งและขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินหลังขึ้นบิน 1-2 ชั่วโมง  

- จุดสุดท้ายที่ทราบที่พิกัดของเครื่องคือ อยู่เหนือน่านฟ้าของชายฝั่งทางตะวันออกของมาเลเซีย ที่เมืองโกตา บารู

- กรมการบินพลเรือน เวียดนามแจ้งว่า เที่ยวบิน เอ็มเอช 370 ไม่มาตามตารางเวลาที่กำหนดไว้

- พบรายชื่อผู้โดยสาร ที่ใช้หนังสือเดินทางของคนอื่นมาแอบแฝงขึ้นเครื่องบิน 2 ราย โดยผู้ที่ถูกแอบอ้างเป็น ชาวออสเตรีย และอิตาลี ซึ่งทั้งสองถูกขโมยหนังสือเดินทางในไทย หลายปีก่อน

9 มี.ค.

- ทางสายการบินของมาเลเซีย เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ และขอความร่วมมือกับบริษัทเอกชนสหรัฐ ในการออกตามหาเครื่องบินที่สูญหาย

- สำนักงานดูแลด้านความปลอดภัยการเดินทางสหรัฐ ส่งเจ้าหน้าที่มายังมาเลเซัยเพื่อให้ความช่วยเหลือ

- มาเลเซียทำการสอบสวนต่อกรณีการใช้หนังสือเดินทางของคนอื่นมาแอบอ้างขึ้นเครื่อง

- รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและคมนาคม ของมาเลเซีย หือรือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ)

- เรดาร์ ตรวจจับได้ว่า เครื่องบินพยายามหันหัวกลับ และหายไปจากจอเรดาร์

- องค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) เผยว่า 2 บุคคล ที่หนังสือเดินทางหาย ได้ถูกบันทึกลงในฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลนานแล้ว และกำลังสอบสวนหนังสือเดินทางต้องสงสัยเพิ่มเติม

- กองทัพเรือเวียดนามเผยพบวัตถุต้องสงสัยที่คล้ายกับชิ้นส่วนของเครื่องบิน แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เนื่องจากเวลที่พบนั้นมืดเกินไป แต่ล่าสุดทางการเวียดนามยังคงไม่พบวัตถุดังกล่าวตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

มาเลย์ยังไม่พบเครื่องบินเร่งสอบคราบน้ำมัน คราบน้ำมันที่ตรวจพบกลางทะเล