posttoday

มาเลย์คาดเครื่องบินอาจแตกสลายกลางอากาศ

10 มีนาคม 2557

เจ้าหน้าที่มาเลย์เผย เครื่องบินสูญหายอาจแตกสลายกลางอากาศ ที่ระดับความสูง 3.5 หมื่นฟุต คาดสาเหตุมาจากเครื่องยนต์

เจ้าหน้าที่มาเลย์เผย เครื่องบินสูญหายอาจแตกสลายกลางอากาศ ที่ระดับความสูง 3.5 หมื่นฟุต คาดสาเหตุมาจากเครื่องยนต์

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนเหตุเครื่องบินโบอิง 777 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน เอ็มเอช 370 จาก กรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปกรุงปักกิ่ง ที่ยังสูญหายในขณะนี้ โดยระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าว อาจจะแตกสลายออกเป็นเสี่ยงกลางอากาศ ในระหว่างที่บินอยู่ด้วยระดับความสูง 3.5 หมื่นฟุต จนทำให้แทบจะไม่เหลือเศษชิ้นส่วนใดๆ ให้ค้นพบ  พร้อมคาดว่าสาเหตุน่าจะมาเกิดจาก "เครื่องยนต์" ไม่ใช่การลอบวางระเบิดอย่างที่วิตกกันก่อนหน้านี้ 

"ความจริงคือเรายังไม่พบเศษชิ้นส่วนใดๆเลย  ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า เครื่องบินอาจแตกสลายกลางอากาศที่ระดับความสูง 3.5 หมื่นฟุต" แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน ระบุด้วยความวิตกกังวล เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พูดกับสื่อมวลชน 

แหล่งข่าว เสริมอีกว่า  หากเครื่องบินตกลงมาจากความสูงระดับดังกล่าว เครื่องก็จะตกลงมากระแทกกับผิวน้ำเท่านั้น ดังนั้น ทีมค้นหาจึงเริ่มค้นหาลักษณะของเศษซากเครื่องบินที่มีขนาดเล็กแล้ว

ขณะเดียวกัน เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ของการระเบิด เช่น ถูกการลอบวางระเบิด แหล่งข่าวระดับสูงรายนี้ เผยว่า ยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีการระเบิดเกิดขึ้น และเครื่องบินน่าจะแตกสลายออกเป็นส่วนๆ มาจากสาเหตุของเครื่องยนต์

ทั้งนี้  ทางการของมาเลเซีย ยังไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ของการการปล้น หรือสลัดอากาศออกไป โดย อัซซารุดิน อับดุล รามาน อาซารุดดิน อับดุล รามาน อธิบดีกรมการบินพลเรือน มาเลเซีย เผยว่าขณะนี้ยังไม่พบร่องรอยเครื่องบินที่สุญหายแต่อย่างใด ดังนั้นเราจึงยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะถูกสลัดอากาศทิ้ง และปัจจุบันทางการ มาเลเซียได้ยกระดับการค้นหาให้กินพื้นที่กว้างกว่าเดิมแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่ น่านน้ำของมาเลเซีย ไปจนถึงชายฝั่งของเวียดนาม