posttoday

"บราวน์" ยอมไขก๊อกล่อพรรคเล็กจับขั้ว

11 พฤษภาคม 2553

บราวน์ยอมพลีชีพ ลาออกจากตำแหน่งเป็นไม้ตายสุดท้ายหวังดึงพรรคอันดับ 3 ผนึกขั้วจัดตั้งรัฐบาล

บราวน์ยอมพลีชีพ ลาออกจากตำแหน่งเป็นไม้ตายสุดท้ายหวังดึงพรรคอันดับ 3 ผนึกขั้วจัดตั้งรัฐบาล

"บราวน์" ยอมไขก๊อกล่อพรรคเล็กจับขั้ว กอร์ดอน บราวน์

กอร์ดอน บราวน์ ประกาศใช้ไม้เด็ด เตรียมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคแรงงาน หวังเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะดึงให้พรรคเสรีประชาธิปไตยของนิก เคล็ก ฃึ่งเป็นพรรคอันดับ 3 เข้าผนึกเป็นพันธมิตรร่วมตั้งรัฐบาล

ท่าทีของบราวน์ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่การเจรจาระหว่างพรรคอนุรักษนิยมของเดวิด คาเมรอน ซึ่งชนะเลือกตั้งได้เสียงไปมากที่สุดนั้นยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาจับขั้วกับพรรคเสรีประชาธิปไตย

“ในฐานะที่ผมเป็นผู้นำพรรค ผมจำต้องยอมรับว่า (ผลการเลือกตั้ง) นั้นเป็นการตัดสินตัวผมไปแล้ว” บราวน์แถลง พร้อมเสนอลาออกจากหัวหน้าพรรคแรงงานก่อนการประชุมพรรคในเดือน ก.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ ทางด้านนิก เคล็ก หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย เคยยื่นเงื่อนไขไว้ว่าหากบราวน์ลาออกจากพรรคแรงงานนั้น ทางพรรคเสรีประชาธิปไตยก็ยินดีจับขั้วกับพรรคแรงงาน

ทั้งนี้ พรรคแรงงานของบราวน์ ซึ่งครองอำนาจเป็นฝ่ายรัฐบาลติดต่อกันมานาน 13 ปีนั้น ยอมรับเงื่อนไขจากพรรคเสรีประชาธิปไตยที่จะให้มีการปฏิรูประบบการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้พรรคเสรีประชาธิปไตยได้เก้าอี้ในรัฐสภามากขึ้น ขณะที่ฝ่ายพรรคอนุรักษนิยมไม่ยินยอม ทำให้การเจรจาระหว่างเสรีประชาธิปไตย และพรรคอนุรักษนิยมนั้นไม่ได้ข้อสรุป