posttoday

สื่อนอกรายงาน กปปส. หันช่วยชาวนา

11 กุมภาพันธ์ 2557

วอลสตรีทเจอร์นัลชี้ กปปส. หันจับมือชาวนา หวังโค่นตระกูลชินวัตร

วอลสตรีทเจอร์นัลชี้ กปปส. หันจับมือชาวนา หวังโค่นตระกูลชินวัตร

วอลสตรีทเจอร์นัล เปิดเผยรายงานระบุว่า การประท้วงบนท้องถนนเกิดขึ้นอีกครั้งในกรุงเทพฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทว่า กลุ่มที่ออกมาประท้วงในครั้งนี้ คือ ชาวนา ซึ่งเคยเป็นกลุ่มที่ถูกโจมตีว่า เป็นกลุ่มคนที่เลือกรัฐบาลชุดนี้ขึ้นมาบริหารประเทศ ทว่าในขณะนี้ กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลได้หยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ชาวนา โดยการรวบรวมเงินเพื่อให้ชาวนา โดยหวังว่า จะใช้ข้อได้เปรียบในจุดนี้เอาชนะกลุ่มตระกูลชินวัตรได้

สื่อชื่อดังดังกล่าว รายงานว่า ขณะนี้ท่าทีของกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลได้เปลี่ยนไปจนแทบตามไม่ทัน จากที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ ผู้ประท้วงบางคนได้พูดถึงชาวนาในเชิงดูถูก หลังจากที่ได้เลือกพี่น้องตระกูลชินวัตรขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ขณะเดียวกัน สื่อชื่อดังยังได้ตั้งคำถามว่า การลุกฮือขึ้นมาของชาวน่าในครั้งนี้ จะสามารถนำไปสู่การล่มสลายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้หรือไม่ ซึ่งรายงานระบุว่า ชาวนาหลายคนสนใจเพียงแค่ได้เงิน ที่ตนเป็นเจ้าของ มากกว่าจะโค่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในขณะที่ นักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคนระบุว่า ชาวนาจะยังคงลงคะแนนให้กับพรรคการเมืองใดๆก็ตาม ที่ให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดแก่ชาวนา

“ฉันไม่สนใจว่าคนจะเรียกเราว่าเป็นผู้สนับสนุนของคุณสุเทพ เขาช่วยเรา และเราจะช่วยและสนับสนุนเขาตอบแทน ทว่า นี่ไม่ใช่เรื่องการเมือง นี่คือเรื่องเงินของเราเท่านั้น” อัจชา พาพรรณ ชาวนาวัย 54 ปี กล่าว

ในขณะที่ ชาวนาบางคนระบุว่า ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด ถ้าหากว่าการที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะถูกกำจัดออกไป แล้วจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

“ถ้ารัฐบาลคิดว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ก็แค่ออกไปซะ และให้รัฐบาลใหม่ขึ้นมาดูแลเราแทน” สุมา ช่วยดี ชาวนาวัย 51 ปี กล่าว