posttoday

สื่อนอกชี้ไทยเผชิญสุญญากาศทางอำนาจ

10 กุมภาพันธ์ 2557

สื่อต่างชาติระบุไทยกำลังเผชิญภาวะสุญญากาศทางอำนาจ เตือนความขัดแย้งการเมือเสี่ยงต่อการทำลายพื้นฐาน-ยุทธศาสตร์สำคัญของชาติ

สื่อต่างชาติระบุไทยกำลังเผชิญภาวะสุญญากาศทางอำนาจ เตือนความขัดแย้งการเมือเสี่ยงต่อการทำลายพื้นฐาน-ยุทธศาสตร์สำคัญของชาติ   

หนังสือพิมพ์ ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า ไทยกำลังเผชิญ กับ "ภาวะสุญญากาศทางอำนาจ" เนื่องจากไทยกำลังเผชิญปัญหามากมาย ทั้ง  ปัญหาข้าราชการและหน่วยงานราชการงานหลายหน่วยถูกปิดทำการ  และความชอบธรรมด้านการเลือกตั้งที่กำลังเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ  ทำให้วิกฤตการเมืองไทยส่อแววว่าจะยืดเยื้อ ท่ามกลางภาวะที่ไทยกำลังต้องการที่จะขยายบทบาทนำในภูมิภาค  แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มขึ้นบริหารประเทศได้

สื่อสิ่งพิมพ์ชื่อดังด้านเศรษฐกิจและการเงินจากอังกฤษ เผยต่อว่า ไทย กำลังก้าวจะเข้าไปทำลายสถิติ"ภาวะไร้รัฐบาลขึ้นปกครองประเทศ" ของเบลเยียม ที่ 541 วัน มากขึ้นทุกขณะแล้ว   ซึ่งปัจจุบันเป็นเวลานานมากกว่า 2 เดือนแล้ว ที่ไทย ต้องตกอยู่ในสภาพที่ปกครอง โดยรัฐบาลรักษาการ แต่ดูเหมือนว่าความขัดแย้งในอนาคตกลับจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นทุกขณะ

"ความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างฝ่ายสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับฝ่ายต่อต้าน กำลังทำลายพื้นฐานกลไกการทำงานของประเทศลง ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อ ชื่อเสียงของประเทศแล้ว ยังส่งผลต่อด้านการวางแผนทางยุทธศาสตร์ และระบบการปกครองโดยกฏหมายอีกด้วย" รายงาน ข่าว ระบุ

ทั้งนี้ ไทยต้องเผชิญกับภาวะสุญญากาศทางอำนาจขึ้น หลังจากที่เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ผลการเลือกตั้งที่ 2  ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่สามารถเปิดสภาเพื่อทำการจัดตั้งรัฐบาลขึ้นบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างเต็มรูปแบบ  เนื่องจากไม่มีจำนวน สส.ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ 

ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดการประชุมด่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหาทางออกให้กับปัญหา หลังจากที่ถูกมวลชนฝ่ายต่อต้านขัดขวางการเลือกตั้ง ไปจนถึงการที่พรรคฝ่ายค้านยื่นข้อร้องเรียนทางกฏหมายเพื่อทำให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นโมฆะ

นอกจากนี้ รัฐบาลรักษาการของ ยิ่งลักษณ์ ยังต้องมาเผชิญกับปัญหาการหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนา ในโครงการรับจำนำข้าวก้อนใหญ่อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลชุดนี้ได้พยายามทุกวิถีทางในการหาเงินมาจ่ายเงินแก่ชาวนาอยู่ ท่ามกลางสภาวะที่มีอำนาจน้อยนิด เพราะยังเป็นเพียงรัฐบาลรักษาการ

ขณะที่คู่ค้าต่างชาติรายสำคัญอย่าง "จีน" ได้ยกเลิกแผนการซื้อข้าวจากไทย ไปแล้ว เนื่องจากเหตุผลความกังวลด้านปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการดังกล่าว 

ด้าน ข้าราชการไทยรายหนึ่ง เผยกับ ไฟแนนเชียลไทมส์ว่า การเป็นรัฐบาลรักษาการทำให้ไทยพลาดโอกาสดีๆหลายอย่าง เนื่องจากไม่สามารถเดินทางออกไปเยือนต่างประเทศได้