posttoday

ไฮลักซ์ฮอตจัดถูกห้ามวิ่งในย่างกุ้งแก้จราจร

06 กุมภาพันธ์ 2557

พม่า สั่งห้ามรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วิ่งในย่างกุ้ง เหตุมีจำนวนมาก หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

พม่า สั่งห้ามรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วิ่งในย่างกุ้ง เหตุมีจำนวนมาก หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

ฟรีดอม เดลี สื่อท้องถิ่นของพม่า รายงานข่าวว่า รัฐบาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้รถกระบะ "โตโยต้า ไฮลักซ์" ซึ่งนิยมใช้สำหรับงานบรรทุกทั่วไป ออกมาวิ่งภายในเขตเทศบาลเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. นี้เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุตามท้องถนนและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

ตามรายงานของคณะกรรมการควบคุมเส้นทางการเดินรถประจำทางเมืองย่างกุ้ง ชี้แจงว่า รถกระบะไฮลักซ์ ที่เคยใช้งานรับ-ส่งผู้โดยสารทั้ง 33 เมืองในเขตเทศบาลเมืองย่างกุ้ง จะถูกแทนที่ด้วยรถมินิบัสราวปลายเดือน ก.พ. นี้ อย่างไรก็ตาม อู ลา อ่อง ประธานคณะกรรมการฯ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า รถยนต์ไฮลักซ์ยังสามารถใช้ในงานด้านการขนส่งและบรรทุกสินค้าได้ดังเดิม

ทั้งนี้ ตามสถิติของกรมการขนส่งทางบกของพม่า พบว่า ในเดือน ก.ย. 2013 จำนวนยานยนต์ทั้งหมดในประเทศมีอยู่ราว 3.9 ล้านคัน โดยมีรถจักรยานยนต์ประมาณ 3.347 ล้านคัน  รถบรรทุก 1.02 แสนคัน รถบัส 2.05 หมื่นคัน และรถยนต์ส่วนบุคคลประมาณ 3.82 แสนคัน ซึ่งในจำนวนนี้มีรถกะบะไฮลักซ์ที่ใช้งานในย่างกุ้งประมาณ 804 คัน

คำสั่งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดบริเวณชานเมืองย่างกุ้งให้บรรเทาเบาบางลง ระหว่างการสร้างสะพานสำคัญทั้ง 3 แห่งบริเวณที่มีการจราจรคับคั่งแล้วเสร็จ เพื่อรองรับจำนวนประชากรกว่า 6 ล้านคน ในเมืองย่างกุ้งที่มีพื้นที่ราว 795 ล้านตารางเมตร