posttoday

มุขมนตรีอินเดียนำทัพชู "ปฏิรูปตำรวจ"

21 มกราคม 2557

หัวหน้าพรรคต้านโกงคนดังในอินเดียนำมวลชนประท้วงตำรวจกลางเมืองหลวง โวยไถแต่ประชาชน แต่ไม่กล้าล้างบางอาชญากรรม

หัวหน้าพรรคต้านโกงคนดังในอินเดียนำมวลชนประท้วงตำรวจกลางเมืองหลวง โวยไถแต่ประชาชน แต่ไม่กล้าล้างบางอาชญากรรม

อาร์วินด์ เกจริวัล มุขมนตรีคนใหม่แห่งกรุงนิวเดลี นำกลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงมหาดไทย ในใจกลางเมืองหลวงของอินเดีย ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยอ้างว่าตำรวจมักรีดไถรับสินบนจากประชาชนคนทั่วไป แต่กลับไม่ยอมทำหน้าที่ขจัดปัญหาอาชญากรรมที่ร้ายแรง

หัวหน้าพรรคสามัญชนที่มีนโยบายหลักต่อต้านคอร์รัปชั่น และเพิ่งรับตำแหน่งมุขมนตรีเดลีเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โจมตีว่า ตำรวจมักเรียกสินบนจากชาวบ้านทั่วไปตั้งแต่คนขับรถสามล้อไปจนถึงผู้ที่ทำผิดในคดีลหุโทษเล็กๆ น้อยๆ ทว่ากลับนิ่งเฉยไม่ยอมทำหน้าที่กับกลุ่มอาชญากรรมร้ายแรงต่างๆ เช่น การค้ายาเสพติดและแก็งค์ค้าประเวณี

"ยาเสพติดจะไม่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วเดลีโดยที่ไม่มีการรู้เห็นจากตำรวจ เราต้องการให้เรื่องเหล่านี้ยุติลง และให้ตำรวจเดลีหันมาดูแลทุกข์สุขของประชาชนในเมือง" เกจริวัล กล่าว พร้อมยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องนาน 10 วัน

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดความขัดแย้งกันระหว่างตำรวจและผู้ช่วยมุขมนตรีเดลี โดยตำรวจปฏิเสธข้อเรียกร้องให้จับกุมหญิงชาวไนจีเรียและอูกานดา 4 คน ที่อ้างว่าพบการค้ายาเสพติด จนทางการท้องถิ่นของเดลีนำกำลังบุกเข้าจับกุมเอง ทว่าตำรวจยังคงปฏิเสธที่จะจับกุมโดยอ้างว่าไม่มีหมายจับ