posttoday

พลเมืองอียิปต์รับรธน.ใหม่

16 มกราคม 2557

ทางการอียิปต์เผยผลการลงประชามติประชาชนส่วนใหญ่รับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ทางการอียิปต์เผยผลการลงประชามติประชาชนส่วนใหญ่รับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

รอยเตอร์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์ และมีน่า หน่วยงานข่าวสารของรัฐ ว่า ประชาชนชาวอียิปต์ที่ออกมาลงประชามติราว 90% เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อันจะนำมาซึ่งการเลือกตั้งภายในปลายปีนี้

พลตรีอับเดล ฟาต์ตาห์ โอทแมน หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ของกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ลงประชามติในครั้งนี้อาจจะมากกว่า 55% ขณะที่มีน่า ไม่ได้ระบุถึงตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์

“การอนุมัติรับรัฐธรรมนูญนี้อาจจะมากกว่า 95%” พลตรีอับเดล ฟาต์ตาห์ โอทแมน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมอัล-ฮายาต

นอกจากนี้แล้ว การลงประชามติดังกล่าวยังเป็นการหยั่งเสียงความไว้วางใจของประชาชนในตัวอับเดล ฟาต์ตาห์ อัล-ซีซี ผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้โค่นล้มอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลรายหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยว่า การลงประชามติครั้งนี้นั้นเหมือนเป็นการบ่งชี้ว่า ประชาชนต้องการซีซีเป็นเป็นประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม กลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้ออกมาเรียกร้องให้คว่ำบาตรการออกไปลงประชามติเมื่อวันที่ 14-15 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำรัฐประหารอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งได้รับการเลือกตั้งขึ้นมาอย่างเสรีเมื่อ 18 เดือนก่อนหน้านี้ โดยในวันที่ 14 ม.ค. ได้เกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย