posttoday

ม็อบไทยกระทบท่องเที่ยวพม่า

16 มกราคม 2557

ธุรกิจท่องเที่ยวพม่าโอด ได้รับผลกระทบจากการประท้วงในไทย

ธุรกิจท่องเที่ยวพม่าโอด ได้รับผลกระทบจากการประท้วงในไทย

อาเย มรา ฐา เจ้าหน้าที่ของสายการบินเมียนมาร์ แอร์เวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยกับเดโมเครติค วอยซ์ ออฟ เบอร์มา ว่า จำนวนผู้โดยสารในเที่ยวบินการเดินทางระหว่างย่างกุ้ง ไปกรุงเทพฯ ลดลงถึง 40% แม้ว่าจะเป็นช่วงไฮ-ซีซั่นก็ตาม อันมีสาเหตุมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย

ทั้งนี้ สายการบินเมียนมาร์ แอร์เวย์ อินเตอร์เนชั่นแนลมีเที่ยวบินจากกรุงย่างกุ้งมากรุงเทพฯ วันละ 2 เที่ยวบิน ซึ่งอาเย ระบุว่า โดยปกติแล้ว ในแต่ละเที่ยวบินจะมีผู้โดยสารราว 100 คน แต่ขณะนี้มีผู้โดยสารเพียง 60 คนเท่านั้น

“โดยปกติแล้ว ช่วงเวลานี้ของปีจะเป็นช่วงท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม โดยคนจะไปกรุงเทพฯเพื่อช็อปปิ้ง และทำกิจกรรมอื่นๆ”  อาเย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปริมาณที่ลดลงของผู้โดยสารนี้ยังไม่ได้ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินของเมียนมาร์ แอร์เวย์ อินเตอร์เนชั่นแนลแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน อาเย ขาว กรรมการบริหารของรูบีแลนด์ ทัวร์ริซึม เซอร์วิส บริษัทท่องเที่ยวในพม่า ยังระบุอีกว่า สถานการณ์ในปัจจุบันไม่เพียงแต่จะกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวพม่า ทว่า ยังกระทบต่อการท่องเที่ยวในพม่าอีกด้วย โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพม่าก็ลดลงด้วยเช่นกัน เนื่องจาก เที่ยวบินที่เดินทางมาย่างกุ้งส่วนใหญ่ จะต้องเดินทางผ่านกรุงเทพฯ ก่อน