posttoday

เผยภาพอดีตผู้นำคิวบาสยบข่าวลือป่วยตาย

17 ธันวาคม 2556

สื่อนอกเผยภาพ "ฟิเดล คาสโตร" อดีตผู้นำคิวบา สยบข่าวลือป่วยหนัก เสียชีวิตแล้ว

สื่อนอกเผยภาพ "ฟิเดล คาสโตร" อดีตผู้นำคิวบา สยบข่าวลือป่วยหนัก เสียชีวิตแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพี เผยแพร่ภาพของอดีตผู้นำคิวบา "ฟิเดล คาสโตร" ขณะสนทนากับ อิกนาซิโอ ราโมเนต์ ผู้สื่อข่าวและนักเขียนชาวสเปน เมื่อเร็วๆ นี้ ถือเป็นการความพยายามยืนยันว่า อดีตผู้นำเผด็จการแห่งคิวบารายนี้ยังคงมีชีวิตอยู่ ไม่ได้เสียชีวิตหรือป่วยหนักตามกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า ภาพดังกล่าว เผยแพร่ออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ผู้นำคิวบา ซึ่งถือว่าเป็นพันธมิตรกับ เนลสัน แมนเดลา อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ ไม่ออกมาแสดงทรรศนะต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ แมนเดลา สร้างความแปลกใจให้แก่หลายฝ่ายเกี่ยวกับสุขภาพของเขา โดยในพิธีไว้อาลัย ราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าวแทนที่จะเป็น คาสโตร ผู้พี่ ซึ่งมีความสนิทสนมกับ แมนเดลา มากกว่า

ราโมเนต์ ผู้ที่อยู่ในภาพกับอดีตผู้นำคิวบา เผยว่า ได้สนทนากับ คาสโตร หลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องการจากไปของ เนลสัน แมนเดลา การเมืองเวเนซุเอลา ปัญหาโลกร้อน โดยระบุว่า อดีตผู้นำคิวบายังมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีอารมณ์แจ่มใส และยังมีความสนใจและตื่นตัวในประเด็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ของโลก
 
ฟิเดล คาสโตร มีความสนิทสนทกับ เนลสัน แมนเดลา ในฐานะพันธมิตรผู้ใกล้ชิด ที่เคยสนับสนุนกลุ่มนักรบแองโกลาที่ต่อสู้กับกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเหยียดผิวแอฟริกาใต้ เมื่อช่วงปี 1980