posttoday

ไทม์ยก ‘โป๊ป’ เป็นบุคคลแห่งปี

12 ธันวาคม 2556

นิตยสารไทม์เลือกโป๊ป ฟรานซิสเป็นบุคคลแห่งปี

นิตยสารไทม์เลือกโป๊ป ฟรานซิสเป็นบุคคลแห่งปี

นิตยสารไทม์ยกย่อง ‘สมพระสันตะปาปา ฟรานซิส’ เป็นบุคคลแห่งปี 2013 โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับ การยกระดับการส่งสารของโบสถ์คาทอลิก  ขณะเดียวกันพระองค์ก็กลายเป็นศูนย์กลางยึดเหนี่ยวของคนหลายคนที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับวาติกัน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ไทม์ได้เลือกโป๊ปให้เป็นบุคคลแห่งปี โดยก่อนหน้านี้ได้เลือก พระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ในปี 1994 และพระสันตะปาปาจอห์นที่ 13 ในปี 1963

นอกจากนี้แล้ว พระสันตะปาปาฟรานซิสสามารถเอาชนะบรรดาผู้เข้ารอบสุดท้ายในการคัดเลือกของไทม์ เช่น เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน อดีตลูกจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) เอดิธ วินด์เซอร์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของคนรักเพศเดียวกัน ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดแห่งซีเรีย และเท็ด ครูซ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ จากเท็กซัส

“สิ่งที่ทำให้โป๊ปพระองค์นี้มีความสำคัญมากก็คือ ความรวดเร็วในการรวบรวมใจของคนหลายล้าน ที่เลิกคาดหวังกับโบสถ์ไปแล้ว” ไทม์ ระบุในนิตยสาร

“ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา พระองค์ได้วางตัวเป็นศูนย์กลางของการสนทนาที่สำคัญตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความร่ำรวย และความยากจน ความเท่าเทียม และความยุติธรรม ความโปร่งใส โลกาภิวัตน์ บทบาทสตรี ธรรมชาติของการแต่งงาน สิ่งล่อใจในอำนาจ” แนนซี กิ๊บส์ บรรณาธิการบริหารของไทม์ ระบุ

ทั้งนี้ ไทม์ ระบุว่า การเลือกบุคคลแห่งปีนั้นตัดสินใจโดยบรรณาธิการของไทม์ ซึ่งได้พิจารณาจากการแนะนำของผู้ติดตามไทม์ในทวิตเตอร์มากกว่า 2 ล้านคน