posttoday

สื่อนอกจับตาการเมืองไทยระอุหลังปชป.ลาออก

09 ธันวาคม 2556

สื่อต่างชาติรายงาน วิกฤตการเมืองไทยส่อระอุอีกครั้ง หลังประชาธิปัตย์ประกาศลาออกจาก สส. เชื่อความขัดแย้งปะทุรุนแรง

สื่อต่างชาติรายงาน วิกฤตการเมืองไทยส่อระอุอีกครั้ง หลังประชาธิปัตย์ประกาศลาออกจาก สส. เชื่อความขัดแย้งปะทุรุนแรง

สื่อต่างชาติหลายสำนัก ต่างจับตาดูความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับวิกฤตการเมืองไทยในวันนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากที่พรรคฝ่ายค้าน ประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภา เพื่อประท้วงรัฐบาล และเป็นการแสดงออกว่าสภาชุดนี้ไม่มีความชอบธรรมอีกแล้ว เนื่องจากไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้สื่อต่างชาติ หลายสำนัก ทั้ง เอพี บีบีซี ไฟแนนเชียลไทมส์ และวอลสตีทเจอร์นัล  ต่างรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า จะยิ่งเป็นการโหมเชื้อไฟแห่งความขัดแย้งทางการเมืองให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจาก เป็นการลาออกก่อนที่  กลุ่มมวลชนผู้ประท้วงรัฐบาล กปปส. ที่นำโดย สุเทพ เทือกสุบรรณ เตรียมจะเดินขบวนครั้งใหญ่เพื่อปิดบัญชีรุกฆาตรัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากผืนแผ่นดินไทยในวันนี้

ไฟแนนเชียล ไทมส์ ระบุว่า การลาออกจากสภาของพรรคฝ่ายค้านดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพรรค ในการให้การสนับสนุนฝ่ายผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล

"การแก้ปัญหาการเมืองในปัจจุบันจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการแสดงออกถึงความรับผิดชอบ แต่ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยแสดงถึงความรับผิดชอบใดๆเลย" อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ขณะที่ วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สมาชิกรัฐสภา 152 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกของสภาดังกล่าว  ซึ่ง ทาง อภิสิทธิ์ ชี้ว่า เป็นการตัดสินใจเพื่อ รักษามาตรฐานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และลดความชอบธรรมของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์

ด้านเอพี ระบุว่า พรรคฝ่ายค้าน ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภา เมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรม 

ความเคลื่อนไหวนี้ จะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศรุนแรงขึ้น เนื่องจากเป็นการลาออกก่อนที่จะมีการประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ในวันนี้ 

ปิดท้ายที่ บีบีซี รายงานโดย โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวภาคสนาม ว่า แม้ว่ารัฐบาลจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่พรรครัฐบาลยังคงครองเสียข้างมากในสภาอยู่ และเป็นไปได้สูงที่จะชนะการเลือกตั้ง ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 หากนายกรัฐมนตรีประกาศ ให้มีการเลือกตั้งขึ้น

ที่มาข่าว
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-25289453

http://www.ft.com/intl/cms/s/0/9414941c-6016-11e3-916e-00144feabdc0.html#axzz2mvrvo4u1

http://online.wsj.com/news/articles/SB10001424052702304744304579245672151694690

http://news.yahoo.com/thai-crisis-deepens-opposition-quits-parliament-103706006.html