posttoday

สกอตแลนด์ซาวด์เสียงแยกสหราชอาณาจักร

26 พฤศจิกายน 2556

รัฐบาลสกอตแลนด์ ยืนยันยังใช้สกุลเงินปอนด์ และมีราชินีเป็นประมุข แม้แยกจากสหราชอาณาจักร

รัฐบาลสกอตแลนด์ ยืนยันยังใช้สกุลเงินปอนด์ และมีราชินีเป็นประมุข แม้แยกจากสหราชอาณาจักร

นายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ หัวหน้าคณะรัฐบาลสกอตแลนด์ เผยแพร่สมุดปกขาวหนา 670 หน้าในวันนี้ หวังโน้มน้าวชาวสกอต 5 ล้านคนให้ลงประชามติในวันที่ 18 กันยายนปีหน้า สนับสนุนการแยกตัวจากสหราชอาณาจักร หลังจากรวมกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2250 หรือ 306 ปีก่อน

นายซัลมอนด์ เผยว่า แม้สกอตแลนด์จะแยกตัวจากสหราชอาณาจักร แต่ยังคงใช้สกุลเงินปอนด์อังกฤษ และมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นองค์พระประมุข พร้อมกับยังคงเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ต่อไป

นอกจากนี้ นายซัลมอนด์ ยังยืนยันข้อดีของการแยกตัวของสกอตแลนด์ว่า จะทำให้มีอำนาจด้านกลาโหมและจัดเก็บภาษีเอง เพราะสกอตแลนด์มีประชาชน มีทักษะและมีทรัพยากรที่จะทำให้เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จ โดยรับปากว่าจะไม่มีการเก็บภาษีเพิ่มและจะให้อังกฤษเคลื่อนย้ายขีปนาวุธนิวเคลียร์ออกจากสกอตแลนด์

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์ เผยแพร่ผลสำรวจความเห็นชาวสกอตล่าสุดว่า ผู้ตอบ 47% คัดค้านการแยกตัวจากสหราชอาณาจักร ส่วนอีก 38% สนับสนุน และประมาณ 15% ยังไม่ตัดสินใจ

ด้านพรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรคในอังกฤษ ล้วนคัดค้านการแยกตัวของสกอตแลนด์ โดยชี้ว่า เศรษฐกิจสกอตแลนด์จะยิ่งแย่ลงและจะไม่สามารถปกป้องตนเอง เดิมพันใหญ่ของอังกฤษอยู่ที่แหล่งน้ำมันในทะเลเหนือ ขณะที่การถกเถียงเรื่องอังกฤษจะแยกหนี้สาธารณะและตกลงเรื่องอาวุธนิวเคลียร์กับสกอตแลนด์อย่างไร ยังคงเป็นประเด็นที่ตกลงกันไม่ได้