posttoday

แฉมะกัน-อังกฤษลอบสอดแนมเลวร้ายที่สุด

04 พฤศจิกายน 2556

สโนว์เดนแฉหน่วยความมั่นคงมะกันและอังกฤษทำละเมิดด้านการสอดแนมที่เลวร้ายที่สุดย้ำทั่วโลกต้องร่วมแก้

สโนว์เดนแฉหน่วยความมั่นคงมะกันและอังกฤษทำละเมิดด้านการสอดแนมที่เลวร้ายที่สุดย้ำทั่วโลกต้องร่วมแก้ 

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างหน่วยงานความมั่นคงภายในสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) ออกมาแฉผ่านจดหมายเปิดผนึกส่วนตัว โดยระบุว่า เอ็นเอสเอของสหรัฐ และหน่วยงานความมั่นคงของอังกฤษ (จีซีเอชคิว) คือองค์กรที่ละเมิดการปฏิบัติการสอดแนมที่เลวร้ายที่สุด โดยปราศจากการตรวจสอบและควบคุม   ขณะเดียวกันการแอบปฏิบัติการสอดแนมดังกล่าวคือปัญหาระดับโลก ที่ทั่วโลกควรหาทางออกร่วมและมาตรการแก้ไขร่วมกัน

การออกมากล่าวครั้งนี้ของ สโนว์เดน มีขึ้นหลังจากที่เจ้าตัวได้เปิดเผยเอกสารความลับที่ หน่วยงานเอ็นเอสเอของสหรัฐแอบปฏิบัติการดักฟัง และล้วงข้อมูลของผู้นำหลายประเทศทั่วโลก เช่น นายกรัฐมนตรี แองเจลา แมร์เกิล ของเยอรมนี จนนำไปสู่ความไม่พอใจของหลายชาติ และต้องเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐออกมาชี้แจงในกรณีอื้อฉาวดังกล่าว ขณะเดียวกันเมื่อเร็วๆนี้ นักการเมืองเยอรมนี ได้เดินทางมาพบกับสโนว์เดน ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในรัสเซียอีกด้วย

“โลกได้เรียนรู้ถึงช่วงเวลาแห่งการปฏิบัติการของหน่วยงานความมั่นคงอย่างไร้ความรับผิดชอบช่วงสั้นๆ   ซึ่งแม้ว่าจะเป็นการจับตาสอดแนมการกระทำที่อาจเข้าข่ายสิ่งผิดกฏหมายอาญา แต่ในอีกมุมหนึ่งองค์กรด้านความมั่นคงเหล่านี้ก็ทำโดยพยายามหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ”  สโนว์เดน ระบุในจดหมายเปิดผนึกที่ชื่อว่า “คำประกาศสำหรับความจริง”

อดีตลูกจ้างเอ็นเอสเอ ยอมรับว่า เจ้าตัวคือผู้ที่อยู่เบื้องและเปิดโปงการเผยแพร่เอกสารความลับของเอ็นเอสเอทั้งหมด ที่สะท้อนว่าหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐได้แอบลักลอบสอดแนมการใช้อีเมล์ โทรศัพท์ของประชาชน ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผู้นำของชาติต่างๆ ไว้อย่างมากมาย

พร้อมกันนี้ สโนว์เดน ยังได้เรียกร้องให้ทางการสหรัฐเร่งปฏิรูประบบการหาข้อมูลข่าวกรองขึ้นใหม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และควบคุมการทำงานของปฏิบัติการสอดแนมของหน่วยงานเอ็นเอสเอให้มากขึ้น