posttoday

สื่อออสซี่แฉมะกันแอบดักฟังไทย-เอเชีย

01 พฤศจิกายน 2556

สื่อในประเทศออสเตรเลีย ยืนยันสหรัฐมีการดักฟัง-สอดแนมอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงประเทศไทย

สื่อในประเทศออสเตรเลีย ยืนยันสหรัฐมีการดักฟัง-สอดแนมอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงประเทศไทย

รายงานจากแฟร์เฟ็กซ์ มีเดีย สื่อท้องถิ่นในประเทศออสเตรเลียรายงานว่า สถานทูตออสเตรเลียประจำกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย คือหนึ่งในรายชื่อฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดักฟังข้อมูลและสอดแนมเอเชียของสหรัฐ

นอกจากสถานทูตออสเตรเลียในกรุงจาการ์ตาแล้ว รายงานระบุว่า สถานทูตออสเตรเลียประจำกรุงเทพฯ ประเทศไทย กรุงฮานอยในเวียดนาม กรุงปักกิ่งในจีน กรุงดีลี ในติมอร์ตะวันออก สถานเอกอัครราชทูตในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย และกรุงพอร์ตสเมอร์บีในปาปัวนิวกินี

รายงานยังระบุว่า ไม่เพียงมีการดักฟังทางโทรศัพท์เท่านั้น แต่ปฏิบัติการสอดแนมนี้ยังรวมถึงการล้วงข้อมูลการใช้งานทางอินเทอร์เน็ตในประเทศนั้นๆ อีกด้วย

ด้าน เดส บอลล์ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญงานข่าวกรองของออสเตรเลียแสดงความเห็นต่อสำนักข่าวเอพีว่าเห็นเสาแปลงสัญญาณอากาศติดตั้งในสถานทูตออสเตรเลียที่อยู่ในรายงานรายชื่อประเทศข้างต้น ทำให้มีความเป็นไปได้ในเรื่องของการสอดแนมเอเชียของรัฐบาลสหรัฐ

ขณะเดียวกัน รายงานจากเอกสารที่เปิดเผยโดยนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน และตีพิมพ์ลงในนิตยสารเดอ สปีเกล ของเยอรมนี ระบุว่า สถานทูตสหรัฐ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ในประเทศต่างๆ ทำหน้าที่ติดตั้งโปรแกรมดักฟังโทรศัพท์ที่มีชื่อว่า “สเตทรูม” แล้วนำข้อมูลมาแบ่งปันกัน ภายใต้ข้อตกลงที่มีชื่อว่า “ไฟว์อายส์”