posttoday

โอบามาสั่งเลิกล้วงข้อมูลไอเอ็มเอฟ-เวิลด์แบงก์

01 พฤศจิกายน 2556

วงในเผยประธานาธิบดีโอบามา สั่งเลิกดักฟังไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลก หวังกู้ภาพลักษณ์ หลังถูกแฉหนัก

วงในเผยประธานาธิบดีโอบามา สั่งเลิกดักฟังไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลก หวังกู้ภาพลักษณ์ หลังถูกแฉหนัก

รอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐไม่เปิดเผยนาม ระบุว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ สั่งการให้สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) ยุติปฏิบัติการดักฟังข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก แม้เจ้าหน้าที่ดังกล่าว ไม่ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการดักฟังเพื่อล้วงข้อมูลภายในองค์กรการเงินระหว่างประเทศชื่อดังทั้งสองแห่งหรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามล่าสุดของทำเนียบขาว ที่จะควบคุมสถานการณ์ภายหลังเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างเอ็นเอสเอ ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลลับบ่งชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐสอดแนมข้อมูลของผู้นำทั่วโลกอย่างน้อย 35 ประเทศ ซึ่งรวมถีงเยอรมนี

"สหรัฐไม่ได้มีการดำเนินการดักฟังข้อมูลของสำนักงานของทั้งธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟในกรุงวอชิงตันในขณะนี้" เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐกล่าว ในระหว่างการสอบถามทางโทรศัพท์จากรอยเตอร์ส ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุุโสอีกราย ระบุว่า โอบามา ได้สั่งการให้ยุติปฏิบัติการล้วงข้อมูลเป็นการชั่วคราว เมื่อช่วง2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มีการเปิดเผยว่า เอ็นเอสเอ สอดแนมข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนิวยอร์ก

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า เป็นที่รู้กันดีว่า ในอดีต เอ็นเอสเอ ได้ดำเนินการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโอบามา ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงข้อมูลด้านเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆมากกว่าผู้นำสหรัฐในอดีีต เพื่อนำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนานโยบายทางเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น วิกฤตเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของชาติในยุโรปเช่น กรีซ อิตาลี สเปน อย่างไรบ้าง ซึ่งรอยเตอร์ส เชื่อว่าทางเอ็นเอสเอ อาจนำมาใช้เป็นเหตุผลเพื่ออธิบายว่า ปฏิบัติการสอดแนมข้อมูลชาติอื่นๆ มีขึ้นเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันเท่านั้น