posttoday

คอไวน์ทำใจ! โลกกำลังเข้าสู่ภาวะขาดแคลน

31 ตุลาคม 2556

โลกเข้าสู่ภาวะขาดแคลนไวน์ วิจัยชี้รุนแรงสุดในรอบ 40 ปี

โลกเข้าสู่ภาวะขาดแคลนไวน์ วิจัยชี้รุนแรงสุดในรอบ 40 ปี

รายงานของมอร์แกน สแตนลีย์ บริษัทให้บริการทางด้านการเงินชื่อดังของสหรัฐ เปิดเผยว่า โลกกำลังเข้าสู่ภาวะขาดแคลนไวน์ เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคมีมากกว่าผลผลิต โดยในปีที่แล้วความต้องการไวน์มีมากกว่าจำนวนที่ผลิตได้ถึง 300 ล้านเคส (1 เคส เท่ากับ 9 ลิตร) ซึ่งนับเป็นการขาดแคลนมากที่สุดในรอบ 40 ปี

ทั้งนี้ ปริมาณการผลิตไวน์ของโลกลดลงนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดเมื่อปี2004 ซึ่งในปีนั้นปริมาณไวน์มีมากกว่าความต้องการถึง 600 ล้านเคส

ทอม เคียร์แรท และคริสตัล หวัง 2 นักวิเคราะห์จากมอร์แกน แสตนลีย์ ระบุว่า การบริโภคไวน์ของโลกเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปี 1996 ยกเว้นเฉพาะปี 2008-2009 ที่ปรับตัวลดลง และปัจจุบันยอดการบริโภคอยู่ที่ 3,000 ล้านเคสต่อปี ในขณะที่มีผู้ผลิตมากกว่า 1 ล้านแห่งทั่วโลก ซึ่งสามารถผลิตได้เพียง 2,800 ล้านเคสต่อปี

นักวิเคราะห์คาดว่า ปริมาณการผลิตที่ลดลงนี้จะส่งผลให้เกิดความต้องการในการส่งออกเพิ่มขึ้น และราคาในการส่งออกก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย โดยสาเหตุส่วนหนึ่งที่การผลิตไวน์ลดลงนั้นมาจาก การผลิตในยุโรปที่ลดลงอย่างมากจากสภาพอากาศ และปริมาณองุ่น

ทั้งนี้ ประเทศที่มีการบริโภคไวน์มากที่สุด คือ สหรัฐ และฝรั่งเศส สัดส่วนอยู่ที่ 12% ตามด้วยอิตาลีและจีนที่ 9% และตามด้วยเยอรมนีที่ 8%