posttoday

สื่อนอกตีแผ่มวยไทยเด็ก เครื่องมือหาเงินของพ่อแม่

30 ตุลาคม 2556

ช่างภาพชาวเยอรมนีเผยแพร่ชุดภาพนิ่งเกี่ยวกับมวยไทยเด็ก สุดช็อก หลังพบเป็นหนึ่งในวิธีหาเงินเลี้ยงครอบครัวของพ่อแม่

ช่างภาพชาวเยอรมนีเผยแพร่ชุดภาพนิ่งเกี่ยวกับมวยไทยเด็ก สุดช็อก หลังพบเป็นหนึ่งในวิธีหาเงินเลี้ยงครอบครัวของพ่อแม่

แซนดรา ฮอยน์ ช่างภาพชาวเยอรมนีเผยแพร่สารคดีภาพนิ่งชุดมวยไทยเด็ก โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางมาเยือนประเทศไทยเมื่อปี 2554 ที่ได้พบเห็นการแสดงการต่อยมวยไทยของเด็กๆ บนเวที ซึ่งเด็กที่อายุน้อยที่สุดมีอายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น

ฮอยน์เปิดเผยต่อเดลีเมล์ เว็บไซต์ว่า สิ่งที่ทำให้รู้สึกตกใจอย่างมากก็คือการพบว่า เด็กที่ต่อยมวยเหล่านี้ไม่ได้เรียนมวยไทยเพราะเห็นว่าเป็นการกีฬา แต่เพราะแรงกดดันเรื่องสถานะทางการเงินที่ต้องหาเงินเลี้ยงครอบครัวทำให้พ่อแม่ผลักดันให้เด็กเหล่านี้มาขึ้นเวทีต่อยมวยไทย

"พวกเขาเป็นเครื่องมือในการหาเงินของพ่อแม่ เด็กเหล่านี้อยู่ภายใต้ความกดดันที่ต้องต่อยให้ชนะ เพราะพ่อแม่วางเงินเดิมพันไว้สูงมาก หลายต่อหลายคนเสียพนันปริมาณมหาศาลในหนึ่งคืน" ฮอยน์กล่าว พร้อมเสริมว่า ถึงการพนันจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายในไทย แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดเท่าที่ควร

ทั้งนี้ แม้ว่ามวยไทยจะเป็นกีฬาประจำชาติ และเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในสังคมไทยที่เด็กชายและเด็กหญิงบางคนจะมีโอกาสฝึกฝนตั้งแต่ยังเล็ก กระนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องธรรมดาสามัญที่เด็กอายุยังน้อยจะเข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนท์บนเวที ท่ามกลางผู้ชมนับร้อยคน

ขณะที่ปฎิกิริยาของผู้ที่ชมภาพส่วนใหญ่ผ่านเว็บไซต์ต่างเป็นไปในทำนองเห็นใจเด็กไทยเหล่านี้ โดยระบุว่า การต่อยมวยไทยที่เอาจริงเอาจังเช่นนี้ ถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะการกระแทกกระทบกระเทือนที่จะส่งผลต่อพัฒนาการของสมองในระยะยาว