posttoday

ฟินแลนด์เสี่ยงหลุดเรตติ้งทริปเปิลเอ

27 ตุลาคม 2556

ฟิทช์ เรทติงส์ เตือนฟินแลนด์อาจหลุดจัดอันดับทริปเปิลเอ หากแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจชะลอไม่ได้

ฟิทช์ เรทติงส์ เตือนฟินแลนด์อาจหลุดจัดอันดับทริปเปิลเอ หากแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจชะลอไม่ได้

ฟิทช์ เรทติงส์ หนึ่งในบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศฟินแลนด์ว่ายังคงอยู่ในระดับทริปเปิล เอ หรือ น่าเชื่อถือสูงสุด แต่เตือนว่า ฟินแลนด์มีแนวโน้มเสี่ยงหลุดจากอันดับดังกล่าว หากไม่สามารถแก้ไขแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอการขยายตัวลงได้

ฟินแลนด์เป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร (ยูโรโซน) ที่สามารถคงอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ทริปเปิลเอ และแนวโน้มอันดับเครดิตที่ “คงที่” จากสถาบันจัดอันดับเครดิตชั้นนำทั้งสามแห่ง เพราะมีการบริหารจัดการด้านการคลังที่เข้มงวด อย่างไรก็ตาม การขาดแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่จะทำให้ฟินแลนด์หลุดอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดได้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีที่แล้วลดลง 0.8% และมีแนวโน้มจะหดตัวลงอีกในปีนี้

สาเหตุสำคัญที่ทำให้มีการคาดการณ์การเติบโตไปในทิศทางลบ เป็นเพราะอุตสาหกรรมเสาหลักสองอย่างคือ ป่าไม้ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังเผชิญปัญหาหนัก ตลาดโลกมีความต้องการบริโภคกระดาษลดลง เพราะสื่อสิ่งพิมพ์เปลี่ยนไปใช้สื่อมัลติมีเดียมากขึ้น ส่งผลต่อให้โรงงานไม้ในฟินแลนด์หลายแห่งต้องปิดตัว ขณะที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของฟินแลนด์ไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ตัวอย่างชัดเจนคือ โนเกีย ผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เคยครองอันดับหนึ่งในตลาด

ขณะเดียวกัน อัตราค่าจ้างในฟินแลนด์กลับเพิ่มขึ้น 3.5% ทำให้อัตราว่างงานค่อนข้างสูงมากทั้งที่ประชากรวัยแรงงานลดลง เพราะมีคนสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลฟินแลนด์ตระหนักในปัญหาเหล่านี้และพยายามหาทางแก้ไข แต่ฟิทช์สรุปว่าตราบใดที่ยังไม่สามารถหาแนวทางแก้ไขและลงมือปฏิบัติอย่างชัดเจน ฟินแลนด์มีแต่ต้องถูกปรับลดอันดับเท่านั้น