posttoday

นักวิทย์ออสซี่พบแร่ทองคำในใบไม้

23 ตุลาคม 2556

นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียเปิดเผยงานวิจัยพบแร่ทองคำในใบไม้ของต้นไม้บางชนิด ซึ่งช่วยบ่งบอกสถานที่ที่ทองคำฝังอยู่ใต้ดินได้

นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียเปิดเผยงานวิจัยพบแร่ทองคำในใบไม้ของต้นไม้บางชนิด ซึ่งช่วยบ่งบอกสถานที่ที่ทองคำฝังอยู่ใต้ดินได้

ทีมนักวิจัยจากออสเตรเลียกล่าวว่า สสารบางอย่างที่อยู่ในใบไม้ของต้นยูคาลิปตัสสามารถบ่งชี้ตำแหน่งความลึกของแหล่งแร่ทองคำที่ถูกฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยเปิดหนทางใหม่ๆ ในการระบุตำแหน่งของแร่งทองคำหายากใต้ดินเหล่านี้

ดร.เมล ลินเทิร์น นักเคมีภูมิศาสตร์จากองค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งออสเตรเลียตีพิมพ์งานวิจัยดังกล่าในวาสารเนเจอร์ คอมมิวนิเคชั่นว่า การดูดซึมแร่ธาตุและสารอาหารของต้นไม้ทำให้สามารถบ่งบอกได้ว่าผืนดินบริเวณนั้นมีอะไรฝังอยู่ใต้ดิน

ทั้งนี้ ลินเทิร์นและทีมได้อาศัยเครื่องซินโครตรอน ซึ่งเป็นเครื่องเร่งอนุภาคชนิดหนึ่ง เพื่อทำหน้าเอ็กซเรย์เพื่อพิสูจน์รายละเอียดของสสารหนึ่งๆ ในเชิงลึก จนพบสายแร่ทองคำในใบไม้ กิ่งไม้ และเปลือกไม้ของต้นยูคาลิปตัส ซึ่งมีปริมาณน้อยมาก

หลังจากนั้น ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการคำนวนจนพบอีกว่า หากจะผลิตแหวนทองคำหนึ่งวงจากแร่ทองที่พบในต้นไม้ยูคาลิปตัส จำเป็นต้องใช้ต้นไม้ดังกล่าวถึง 500 ต้น และปลูกอยู่บนสายแร่ทองคำใต้ดิน จึงจะเพียงพอต่อการผลิต

อย่างไรก็ตาม ความสำคัญของการค้นพบครั้งนี้ ก็คือการที่ต้นไม้ดังกล่าวสามารถบ่งชี้ตำแหน่งความลึกของแร่ทองคำที่ฝังอยู่ใต้ดินเบื้องล่างกว่า 30 เมตร

"เราเชื่อว่า ต้นไม้ทำหน้าที่เสมือนปั๊มไอโดรลิก ที่รากจะดูดน้ำและสารอาหารขึ้นมาหล่อเลี้ยงลำต้น และเพราะทำแบบนั้น บางครั้งต้นไม้เลยดูดเอาแร่ทองคำติดขึ้นมาด้วย" ลินเทิร์นกล่าว

ทั้งนี้ ในปัจจุบันการค้นหาแหล่งแร่ทองคำใต้ดินจะกระทำโดยการขุดสำรวจ หรือการพบโดยตัวทองคำส่วนหนึ่งที่โผล่ขึ้นมาเหนือผืนดิน ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้งบประมาณมหาศาล และบางครั้งก็ให้ผลตอบแทนไม่คุ้มกับที่ลงทุนลงแรงไป ดังนั้นงานวิจัยในครั้งนี้ทำให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเชื่อว่าน่าจะเป็นการเปิดโฉมหน้าใหม่ในการค้นหาแหล่งแร่ทองคำใต้ดิน รวมถึงแหล่งแร่มีค่าอื่นๆ เช่น เหล็ก ทองแดง และตะกั่ว ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก

ภาพ : เดลีเมล์