posttoday

มะกันพบซากปลาพญานาคตัวที่2

21 ตุลาคม 2556

พบซากปลาพญานาคตัวที่ 2 ที่ชายหาดรัฐแคลิฟอร์เนีย ยาวประมาณ 13 ฟุตครึ่ง หลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้านั้นเพิ่งมีการค้นพบซากปลาประหลาดไปสดๆร้อนๆ

พบซากปลาพญานาคตัวที่ 2 ที่ชายหาดรัฐแคลิฟอร์เนีย ยาวประมาณ 13 ฟุตครึ่ง  หลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้านั้นเพิ่งมีการค้นพบซากปลาประหลาดไปสดๆร้อนๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ค้นพบซากปลาพญานาคที่บริเวณชายหาด โอเชียนไซท์ฮาเบอร์ ในเมืองคาลิฟ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เป็นการค้นพบซากปลาพญานาคครั้งที่ 2 ภายในสัปดาห์เดียว โดยก่อนหน้านี้ได้พบซากปลาลึกลับจากใต้ทะเลลึกดังกล่าวที่ เกาะคาตาลินา ใกล้กับนครลอสแอนเจอลิส

การค้นพบซากปลาพญานาค หรือ ปลาออร์ ตัวล่าสุด มีขนาดความยาวประมาณ 13 ฟุตครึ่ง ซึ่งผู้พบเห็นรายหนึ่งระบุว่าซากปลารูปร่างประหลาดได้ขึ้นมาเกยตื้นเมื่อช่วงเย็นของศุกร์ที่ 18 ต.ค.  และภายหลังจากนั้นเจ้าตัวก็ได้โทรแจ้งตำรวจ และเจ้าหน้าที่สัตว์น้ำมายังสถานที่ดังกล่าว
"ผมไม่รู้จะบรรยายังไง เพราะมันมีรูปร่างคล้ายกับงู แต่ก็มีลักษณะเหมือนกับปลาไหลตัวใหญ่" ออนลุคเกอร์ เอล็กซานเดรีย บอยซ์ นักท่องเที่ยวที่อยู่ในเหตุการณ์กล่าว

ขณะที่ ซูซานน่า โคฮิน เจ้าหน้าที่จากสถาบันสัตว์น้ำทะเลแห่งชาติสหรัฐ เผยว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะค้นพบปลากดังกล่าวในบริเวณตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะบริเวณผิวน้ำ  อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่มีการค้นพบปลาดังกล่าว 2 ครั้งภายในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบซากปลาพญานาค บริเวณเกาะคาตาลินา ใกล้กับนครลอสแอนเจอลิส โดยมีขนาดความยาวประมาณ 18 ฟุต 

สำหรับปลาพญานาค หรือที่เรียกกันว่า ปลาออร์นี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลระบุว่า หากโตเต็มที่จะมีขนาดความยาวมากถึง 50 ฟุต และปกติจะอยู่อาศัยใต้ท้องทะเลลึกที่ระดับความลึกมากกว่า 3,000 ฟุต  และมักจะขึ้นมาบนผิวน้ำเฉพาะตอนที่ได้รับบาดเจ็บ หรือตายเท่านั้น 
อย่างไรก็ตาม จากการที่ปลาดังกล่าวพบได้ยาก และอาศัยอยู่ในท้องทะเลลึดกทำให้ปัจจุบันมีการศึกษาเกี่ยวกับปลาชนิดนี้น้อยมาก