posttoday

พบดาวพฤหัส-เสาร์ฝนตกเป็นเพชร

17 ตุลาคม 2556

นักดาราศาสตร์เผยดาวพฤหัสบดี-ดาวเสาร์อาจมีปรากฎการณ์ฝนตกเป็นเพชร เล็งทำเหมืองส่งกลับมายังโลก

นักดาราศาสตร์เผยดาวพฤหัสบดี-ดาวเสาร์อาจมีปรากฎการณ์ฝนตกเป็นเพชร เล็งทำเหมืองส่งกลับมายังโลก

ท่ามกลางกระแสการค้นหาสิ่งมีชีวิตอื่นๆ นอกโลกที่เป็นไปอย่างคึกคัก พร้อมกับการค้นพบใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น แต่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ 2 รายจากสหรัฐกลับสวนกระแสด้วยการเปิดเผยรายงานชวนตื่นตะลึงกลางที่ประชุมประจำปี 2013 ของสมาคมดาราศาสตร์อเมริกันในรัฐโคโลราโด โดยระบุว่า ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์อาจมีปรากฏการณ์ฝนตกเป็นเพชร ซึ่งอาจทำให้พื้นผิวของดาวมีแอ่งทะเลเพชรขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว!

โมนา เดลิทสกี้ จากสถาบันวิศวกรรมพิเศษแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Specialty Engineering) และเควิน เบนส์ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน ผู้ค้นคว้าและเจ้าของสมมติฐานนี้ อธิบายว่า ปรากฏการณ์เพชรเนืองนองบนดาวเคราะห์ขนาดยักษ์ เกิดขึ้นจากการก่อตัวของพายุฝนฟ้าคะนองในบรรยากาศชั้นบนของดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ ปรากฏการณ์ฟ้าผ่าในพายุบนชั้นบรรยากาศจะก่อให้เกิดก๊าซมีเทน ซึ่งเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนให้เกิดปฏิกิริยาแข็งตัว

เมื่อคาร์บอนในสภาพสสารของแข็งตกลงสู่ชั้นบรรยากาศของดาว แรงกดอากาศก็ทำให้มันเปลี่ยนสภาพอีกครั้งเป็นแร่แกรไฟต์ อันเป็นสภาพมูลฐานเดียวกับที่ก่อให้เกิดเพชรบนโลกของเรา เมื่อผ่านชั้นบรรยากาศในระยะทางกว่า 6,437 กม. แกรไฟต์จะเริ่มเปลี่ยนเป็นเพชรโดยสมบูรณ์แบบ

แต่ด้วยระยะทางที่ไกลมาก ทำให้ในอีกระยะทางกว่า 32,186 กม. ฝนเพชรที่หลั่งรินลงมาต้องเผชิญกับแรงกดดันจนกลายเป็นของเหลว ไหลลงไปรวมตัวกันบนพื้นผิวของดาว และคาดว่าน่าจะมีที่ราบลุ่มขนาดย่อมๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวของเพชรในรูปของเหลว ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็น “ทะเลเพชร”

อย่างไรก็ดี สมมติฐานทางวิทยาศาสตร์ดังกล่าวยังขัดแย้งกับข้อมูลที่เชื่อถือกันมานานนับ 30 ปี ว่า ดาวเคราะห์ทั้งสองมีอุณหภูมิที่ร้อนเกินกว่าจะมีทะเลเพชรอยู่ได้ แต่เจ้าของสมมติฐานครั้งนี้ก็มีผู้เห็นด้วยจำนวนไม่น้อยเช่นกัน หนึ่งในนี้คือ ไมเคิล แคร์โรล ศิลปินอวกาศและนักเขียนแนววิทยาศาสตร์ ที่เคยร่วมงานกับทางองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซา

เบนส์และเดลิทสกี้ร่วมมือกับไมเคิล ตีพิมพ์ข้อมูลแสดงความเชื่อเรื่องดังกล่าวในชื่อ Alien Seas โดยกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะพัฒนาหุ่นยนต์สร้างเหมืองเพชรในดาวทั้งสอง และขนส่งกลับมายังโลกมนุษย์ ซึ่งเป็นแนวคิดที่คล้ายคลึงกับการทำเหมืองต่างดาวที่ปรากฏในภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง อาทิ Avatar

แผนการณ์อุตสาหกรรมเหมืองยังส่อเค้าถึงความคุ้มค่า เนื่องจากทั้งดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดีเกิดพายุอยู่บ่อยครั้ง ครั้งล่าสุดที่เป็นข่าวฮือฮาคือพายุเฮอริเคน Rose of Saturn บนดาวเสาร์ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีขนาดความกว้างของพายุใหญ่เป็น 2 เท่าของโลก

หากมีปรากฏการณ์ฝนตกเป็นเพชรจริงตามสมติฐาน พายุขนาดมหึมาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งบนดาวทั้งสองดวงคงผลิตเพชรอย่างล้นเหลือ จนมนุษย์เก็บกันแทบไม่หวาดไม่ไหวในอนาคต