posttoday

เครื่องบินลาวร่วงแม่น้ำโขงดับยกลำ

16 ตุลาคม 2556

เครื่องบินโดยสารของสายการบินลาว ประสบอุบัติเหตุตกกลางแม่น้ำโขงก่อนถึงสนามบินเมืองปากเซ คาดผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งลำ กต.เผยมีคนไทย5คน

เครื่องบินโดยสารของสายการบินลาว ประสบอุบัติเหตุตกกลางแม่น้ำโขงก่อนถึงสนามบินเมืองปากเซ คาดผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งลำ กต.เผยมีคนไทย5คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ต.ค.56 เครื่องบินโดยสารของสายการบินลาวแอร์ไลน์  เที่ยวบิน QV 301 ได้ประสบอุบัติเหตุตกลงกลางแม่น้ำโขงฝั่งเมืองโพนทอง ตรงข้ามเมืองปากเซ ขณะที่เครื่องเตรียมจะลงจอดที่สนามบินปากเซ โดยเบื้องต้นผู้โดยสารจำนวน 44 ราย พร้อมลูกเรือบนเครื่องจำนวน 5 รายได้เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุเป็นเครื่องบินสองใบพัดแบบATR 72 ซึ่งบินระหว่างกรุงเวียงจันทร์กับเมืองปากเซ 

ด้านสายการบินลาวได้ออกแถลงการณืชี้แจงสาเหตุของเครื่องบินตดโดยระบุว่า ขณะที่เครื่องบินกำลังร่อนลงสู่สนามบินได้พบกับสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนและฟ้าคะนองกระทันหัน จากข้อมูลรายงานเบื้องต้นทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้ตกลงในแม่น้ำโขงและจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้รอดชีวิต

ทั้งนี้สายการบินได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งตั้งหน่วยงานรับผิดชอบกู้ภัยเพื่อค้นหาช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ตลอดจนติดต่อไปยังญาติผู้ประสบเหตุ โดยรายละเอียดเพิ่มเติมของอุบัติเหตุยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว แบ่งเป็น ชาวลาว 17 ราย ไทย 5 ราย ออสเตรเลีย 5 ราย ฝรั่งเศส 7 ราย เกาหลี 3 ราย จีน 1 ราย สหรัฐ 1 ราย ไต้หวัน 1 ราย แคนาดา 1 ราย มาเลเซีย 1 คน และเวียดนาม 2 ราย

ทั้งนี้เครื่องบินได้บินออกจากท่าอากาศยานวัดไต เวียงจันทน์ เวลา 14.00 น. และมีกำหนดที่จะไปถึงปลายทาง คือเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ในเวลา 15.00 น. แต่ได้ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเวลา 16.00 น. 

ด้าน นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เหตุการณ์เครื่องบินแบบ ATR ของสายการบินลาวแอร์ไลน์ เที่ยวบิน QV 301 ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงกลางแม่น้ำโขงฝั่งเมืองโพนทอง ตรงข้ามเมืองปากเซ ประเทศลาว ก่อนเครื่องลงสนามบินปากเซ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กำลังตรวจสอบรายละเอียด โดยพบว่ามีผู้โดยสารชาวไทย จำนวน 5 คนในเที่ยวบินดังกล่าว

สำหรับรายชื่อของคนไทยที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว 5 รายมีดังนี้ 

1.นายคนึง ชาติเกษมชัย อายุ 47 ปี
2.นิพนธ์ ไชยชนะกุลดี อายุ 27 ปี
3.นายภควัต อธิรัตนชัย อายุ 50 ปี
4.นายวีกิจ บุษราวุธานุสรณ์ อายุ 38 ปี
5. นายยรรยง อาภาอนันต์ อายุ 29 ปี

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันเขต ได้ติดต่อกับทางจ.อุบลราชธานี เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตคนไทย จำนวน 5 ราย ไปยังโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อให้ญาติผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาติดต่อขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศล ณ ภูมิลำเนา ต่อไป

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่สามารถค้นหาศพคนไทยได้ครบทั้งหมด และหากพบศพผู้เสียชีวิตครบทั้ง 5 รายเมื่อไหร่ จะมีการเคลื่อนย้ายไปไว้ที่โรงพยายาลดังกล่าวทันที

สายการบินลาวแอร์ไลน์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 มีเครื่องบินประจำการประกอบด้วยเครื่องบินใบพัดเอทีอาร์-72 แอร์บัส เอ320 และเอ็มเอ 60 ที่ผลิตในจีน ให้บริการเส้นทางทั้งในและต่างประเทศไปยังจีน ไทย กัมพูชา และเวียดนาม โดยสายการบินได้เปลี่ยนชื่อจาก "ลาว เอวิเอชั่น" ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุตกในหุบเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายเมื่อเดือนต.ค. ปี 2543

เครื่องบินลาวร่วงแม่น้ำโขงดับยกลำ