posttoday

มะกันตื่นพบซากปลาพญานาค

16 ตุลาคม 2556

ครูสาวสหรัฐดำน้ำเจอซากปลาพญานาคขนาด 18 ฟุต ตัดสินใจจับหางลากขึ้นฝั่ง

ครูสาวสหรัฐดำน้ำเจอซากปลาพญานาคขนาด 18 ฟุต ตัดสินใจจับหางลากขึ้นฝั่ง

จัสมิน ชานตานา อาจารย์สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งเกาะคาคาลินา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับลอสแองเจลิส ไม่สามารถระงับอาการตื่นเต้นได้เมื่อกิจวัตรการดำน้ำประจำวันของตนเองทำให้ค้นพบปลาพญานาคตัวเขื่องความยาวถึง 18 ฟุตนอนอยู่ตรงหน้า

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมั่นใจว่าต่อให้เอ่ยปากเล่าให้ใครฟังก็ไม่มีใครเชื่อ ทำให้ซานตานาตัดสินใจที่จะจับปลาที่ตนเองพบขึ้นไปด้วย โดยเจ้าตัวว่ายเข้าไปจับหางปลาพญานาค ซึ่งพบที่ความลึก 75 ฟุต ก่อนลากขึ้นมายังชายฝั่ง และต้องอาศัยผู้ช่วยอีก 15 คนช่วยกันแบกปลาตัวดังกล่าวขึ้นบก สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ปลาพญานาค หรือปลาออร์นี้เป็นปลาทะเลน้ำลึก โดยจะอาศัยอยู่ในระดับความลึกมากกว่า 3,000 ฟุต ดังนั้น การพบเห็นปลาชนิดนี้จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก และไม่มีการศึกษาอย่างกว้างขวาง

ด้านสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งคาตาลินากล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้นับเป็นการค้นพบครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมจัดส่งตัวอย่างเนื้อเยื่อและภาพวีดีโอให้กับนักชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในซานตา บาร์บาราเพื่อทำการศึกษาต่อไป ขณะที่สาเหตุการตายของปลาพญานาคตัวนี้ รายงานเบื้องต้นระบุว่ามีสาเหตุจากธรรมชาติ