posttoday

ฟิทช์ เรทติ้งส์ทบทวนอันดับเครดิตสหรัฐ

16 ตุลาคม 2556

ฟิทช์ เรทติ้ง พิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หลังกำหนดเส้นตายขยายเพดานหนี้ใกล้เข้ามา

ฟิทช์ เรทติ้ง พิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หลังกำหนดเส้นตายขยายเพดานหนี้ใกล้เข้ามา

ฟิทช์ เรทติ้งส์ หนึ่งในบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ประกาศพิจารณาทบทวนเพื่อเตรียมปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐจากระดับ AAA ลง หลังรัฐบาลสหรัฐยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้ได้ แม้จะใกล้กำหนดเส้นตายมากขึ้นในวันที่ 17 ต.ค. ก็ตาม

ความเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้นหลังจากที่พรรคเดโมแครตปฎิเสธข้อเสนอของสภาผู้แทนราษฎรที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ขณะที่การนัดพิจารณาทบทวนข้อเสนอและลงมติรับรองแผนดังกล่าวอีกรอบของสภาผู้แทนราษฎรหลังพรรคเดโมแครตไม่ยอมรับแผนยังได้รับการยกเลิกโดยไม่ระบุสาเหตุ

แบรนดิ ฮอฟไฟน์ โฆษกหญิงกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า ประกาศจากฟิทช์ เรทติ้งส์สะท้อนให้เห็นว่าสภาคองเกรสสหรัฐต้องเร่งลงมือเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ที่มีต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สหรัฐต้องขยายเพดานหนี้จากระดับปัจจุบันที่ 16.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในวันที่ 17 ต.ค. นี้ ซึ่งหากไม่สำเร็จ สหรัฐจะเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

แถลงการณ์จากฟิทช์ เรทติ้งส์ยังระบุอีกว่า แม้จะคาดหวังให้สภาคองเกรสสหรัฐขยายเพดานหนี้ได้ภายในเร็วๆ นี้ แต่ความขัดแย้งทางการเมือง และการคลังที่ตึงตัวของสหรัฐอาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการที่สหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2554 ซึ่งเป็นช่วงที่สภาคองเกรสสหรัฐถกปัญหาเรื่องขยายเพดานหนี้ สแตนดาร์ด แอนด์พัวร์ส (เอสแอนด์พี) หนึ่งในบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ได้ปรับลดอันดับเครดิตของสหรัฐ จาก AAA ซึ่งเป็นระดับความน่าเชื่อถือสูงสุด สู่ AA+