posttoday

ไร้พยานเห็นยิงในรถไฟฟ้าเหตุคนก้มหน้าเล่นมือถือ

09 ตุลาคม 2556

ตำรวจมึน หนุ่มก่อเหตุยิงกลางรถไฟฟ้าใต้ดินสหรัฐไร้คนสังเกตเห็น เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่มัวก้มหน้าจิ้มไอแพด-เล่นสมาร์ทโฟน

ตำรวจมึน หนุ่มก่อเหตุยิงกลางรถไฟฟ้าใต้ดินสหรัฐไร้คนสังเกตเห็น เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่มัวก้มหน้าจิ้มไอแพด-เล่นสมาร์ทโฟน

วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ได้เกิดเหตุคนร้ายยกปืนขึ้นเล็งใส่ฝูงชนภายในรถใต้ดินเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐ โดยภาพจากกล้องวงจรปิดของสถานี เผยให้เห็นว่า คนร้ายพยายามยกปืนจ่อผู้โดยสารในขบวน ทว่า ไม่มีผู้โดยสารภายในรถใต้ดินรู้ตัว เนื่องจากกำลังก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์มือถือและแท็บแล็ต จนกระทั่งคนร้าย ก่อเหตุยิงนักศึกษาเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยทราบในภายหลังว่าคนร้ายมีชื่อว่า นิคม เทพไกรสร สัญชาติลาววัย 30 ปี

ภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่า คนร้ายควักปืนขนาด .45 ขึ้นมา และนำมือข้างที่ถือปืนอยู่ขึ้นมาเช็ดจมูก แล้วเล็งไปยังทางเดินระหว่างที่นั่งซึ่งมีผู้คนจำนวนหนึ่งนั่งอยู่ ก่อนจะนำปืนกลับมาเหน็บเข้าที่ข้างลำตัวเหมือนเดิม" เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองซานฟรานซิสโก ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโกโครนิเคิล 

“การเคลื่อนไหวของคนร้ายเป็นไปอย่างเปิดเผย สามารถเห็นปืนได้ชัดเจนมาก แต่ผู้โดยสารเหล่านี้ไม่มีใครเห็นคนร้ายเลย แม้พวกเขาอยู่ใกล้คนร้ายมากก็ตาม   เพราะพวกเขาเอาแต่ก้มหน้าก้มตาวุ่นอยู่กับการพิมพ์ข้อความ อ่านหนังสือ หรืออะไรทำนองนั้น พวกเขาไม่ตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเลยแม้แต่น้อย”จอร์จ กัสคอน อัยการเขตระบุ

อย่างไรก็ตาม ทางการปฏิเสธส่งมอบภาพจากกล้องวงจรปิดให้กับสำนักข่าวเอพี โดยให้เหตุผลว่า กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

ทั้งนี้ จนถึงขณะนี้ นิคม เทพไกรสร ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งรวมถึงข้อหาฆาตกรรมจัสติน วาลเดซ นักศึกษาวัย 20 ปีของมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโกสเตทเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยคนร้าย จ่อยิงวาลเดซจากด้านหลังขณะกำลังเดินออกจากขบวนรถ

สกอต คลาร์ก ผู้ช่วยอัยการเขต เปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้าที่จะก่อเหตุยิงวาลเดซ คนร้ายได้ใช้ปืนจ่อด้านหลังของชายคนหนึ่งทว่าไม่ได้ก่อเหตุยิง ก่อนตระเวนเดินหาเหยื่ออีกอย่างน้อย 1 ชั่วโมงครึ่ง และยังได้ชักปืนออกมาเล็งบริเวณด้านหน้าร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งอีกด้วย โดยคนร้าย ถูกตั้งข้อหาใช้ปืนพกกึ่งอัตโนมัติและครอบครองอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย หลังตำรวจสามารถยึดปืนไรเฟิล มีดและมีดโกนจำนวหนึ่งภายในบ้านพัก และเมื่อถูกจับกุมตัว คนร้ายยังพกเงินสดติดตัวถึง 2 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ราว 6.2 แสนบาท)

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจซานฟรานซิสโก เตือนภัยว่ากลุ่มคนที่มักก้มหน้าก้มหน้าเล่นสมาร์ทโฟน เสี่ยงตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยง่าย โดยผู้เสียหายจำนวนมากที่เข้ามาแจ้งความว่าถูกลักทรัพย์ ไม่สามารถระบุรูปพรรณสัณฐานของคนร้ายได้เลย