posttoday

‘หวู่ติ๊บ’ ถล่มเวียดนามดับ 3 ราย

01 ตุลาคม 2556

พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บถล่มภาคกลางเวียดนามยับ ก่อนจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชันเข้าสู่ลาว ขณะที่ชาวประมงจีนอีก 74 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม

พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บถล่มภาคกลางเวียดนามยับ ก่อนจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชันเข้าสู่ลาว ขณะที่ชาวประมงจีนอีก 74 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม

เอเอฟพีรายงานว่าพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 103 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพัดเข้าสู่ตอนกลางของประเทศเวียดนามแล้ว และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บอีกราว 26 คน โดยความรุนแรงของพายุทำให้บ้านเรือนพังเสียหายมากถึงราว 2.5 แสนหลังคาเรือน เรือกสวนที่นานับหมื่นเฮคเตอร์จมน้ำเสียหายยับ

รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นชาวบ้านในจังหวัดกว่างบินห์ เนื่องจากถูกเสาวิทยุที่ถูกฟ้าผ่าตกทับ ขณะที่ผู้เสียชีวิตอีกรายเป็นเด็กวัย 14 ปี ที่ตกลงมาจากหลังคาบ้าน ขณะนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลางยังคงมีพายุฝนตกหนักและไม่มีไฟฟ้าใช้ ทว่ายังไม่มีการประเมินมูลค่าความเสียหายทั้งหมดออกมา โดยพายุฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน ยังอาจส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกอย่างเมือง ฮอยอัน อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาเวียดนามระบุว่า ไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ และกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศลาวต่อไป 

ด้านทางการจีนยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย 74 คน จากเหตุเรือประมงล่มในเขตทะเลจีนใต้ต่อไป ซึ่งยังคงไม่มีความคืบหน้าใดๆ ขึ้นมา