posttoday

มะกันใกล้ถังแตก

01 ตุลาคม 2556

คองเกรสวุ่น! สภาสูงปัดตกร่างงบประมาณฉบับฝ่ายค้าน โอบามาลั่นไม่ยอมจ่ายค่าไถ่เลี่ยงชัตดาวน์ ด้านริพับลิกันไม่ยอมแพ้ ดันร่างงบใหม่ผ่านสภาล่างรอบ 2

คองเกรสวุ่น! สภาสูงปัดตกร่างงบประมาณฉบับฝ่ายค้าน โอบามาลั่นไม่ยอมจ่ายค่าไถ่เลี่ยงชัตดาวน์ ด้านริพับลิกันไม่ยอมแพ้ ดันร่างงบใหม่ผ่านสภาล่างรอบ 2

สหรัฐขยับเข้าใกล้ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะชัตดาวน์ หรือการที่หน่วยงานของรัฐหลายแห่งทั่วประเทศไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ หลังจากที่สภาคองเกรสยังไร้ข้อสรุปเรื่องการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ ทั้งที่ปีงบประมาณใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. 2556 ตามเวลาในสหรัฐแล้ว

ภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐมีมติ 54 - 46 ไม่รับร่างกฎหมายงบประมาณฉุกเฉินของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้รับการผลักดันโดยฝ่ายค้านพรรคริพับลิกัน เนื่องจากร่างดังกล่าวมีเงื่อนไขสำคัญคือให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายปฏิรูปหลักประกันสุขภาพ (โอบามาแคร์) ออกไปอีก 1 ปี

ล่าสุดนั้น ทางสภาผู้แทนราษฎรได้เดินหน้าผ่านร่างงบประมาณฉุกเฉินฉบับใหม่อีกครั้ง ทว่ายังคงเงื่อนไขบทบัญญัติให้เลื่อนแผนโอบามาแคร์ออกไปเช่นเดิม ทำให้คาดว่าจะถูกสภาสูงปัดตกอีกรอบ และอาจทำให้สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างงบฯ ได้ทันเที่ยงคืนก่อนที่ปีงบประมาณใหม่จะเริ่มต้นขึ้น

ทางด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ ได้ประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ยอมจ่ายค่าไถ่เพื่อแลกกับการหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐยังคงวิงวอนต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า ภาวะดังกล่าวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้อย่างแน่นอน พร้อมเรียกร้องให้จอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคริพับลิกัน สนับสนุนการผ่านร่างงบประมาณฉุกเฉินก่อนที่จะหมดเวลาในอีกไม่กี่ชั่วโมงนี้

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์จะส่งผลให้หน่วยงานหลายแห่งของรัฐที่ไม่ใช่หน่วยงานสำคัญเร่งด่วน ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อจ่ายเงินเดือนพนักงานหรือชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ โดยคาดว่าจะทำให้มีพนักงานของรัฐไม่ได้รับการจ่ายเงินเดือนมากถึงราว 7 – 9 แสนคน และจะเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีที่สหรัฐต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตทางการเงินเช่นนี้      

มะกันใกล้ถังแตก