posttoday

มะกันจ่อปิดหน่วยงานรัฐต.ค.นี้

22 กันยายน 2556

สหรัฐเสี่ยงปิดหน่วยงานรัฐ หลังรีพับลิกันลงคะแนนไม่เอาโอบามาแคร์

สหรัฐเสี่ยงปิดหน่วยงานรัฐ หลังรีพับลิกันลงคะแนนไม่เอาโอบามาแคร์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายรายจ่ายชั่วคราวด้วยคะแนน 230189 เพื่อให้รัฐบาลสามารถบริหารงานได้ถึง 15 ธ.ค. แต่ไม่รวมงบประมาณสำหรับกฎหมายการประกันสุขภาพ (โอบามาแคร์) สะท้อนชนวนขัดแย้งในสภาจนเสี่ยงให้หน่วยงานราชการรัฐต้องปิดตัว (ชัตดาวน์) และมีแนวโน้มผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ สภาคองเกรสมีเวลาอีกเพียง 9 วัน ในการอนุมัติงบประมาณรัฐบาลระยะสั้น ก่อนที่หน่วยงานของรัฐบาลจะต้องปิดในวันที่ 1 ต.ค.นี้ หากบรรลุข้อตกลงไม่ได้

ความเห็นจากสภาล่างที่พรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่วุฒิสภา ซึ่งสมาชิกพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ครองเสียงข้างมากจะคัดค้าน ยืนยันได้จากความเห็นของตัวแทนสองพรรคที่ยังคงยืนกรานจุดยืนตนเอง

จอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ย้ำว่า การลงคะแนนเสียงสะท้อนให้เห็นความไม่พอใจของชาวสหรัฐที่เห็นผลกระทบด้านลบของกฎหมายประกันสุขภาพ ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามากลับมองว่า เรื่องที่สำคัญกว่าการปิดหน่วยงานรัฐก็คือการหาทางเพิ่มเพดานหนี้ในเดือนหน้า ที่ฝ่ายรีพับลิกันพยายามขัดขวาง หากไม่สามารถชะลอโอบามาแคร์ได้

“ถ้าเราไม่ขึ้นเพดานหนี้ เราจะเป็นคนผิดชำระหนี้ทันที” โอบามา กล่าว พร้อมระบุว่าพรรครีพับลิกันไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่งที่จะทำให้รัฐบาลเสี่ยงต่อการผิดชำระหนี้ หากไม่ได้สิ่งที่ต้องการ

วันเดียวกัน บลูมเบิร์กเปิดเผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 24 จาก 41 คน ระหว่างวันที่ 1819 ก.ย. ที่คาดการณ์ว่า เฟดน่าจะเริ่มชะลอการซื้อคืนพันธบัตรในเดือน ธ.ค.นี้ โดยเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดอาจชะลอการเข้าซื้อพันธบัตรในการประชุมเดือน ต.ค.นี้ หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

อีสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี แสดงความผิดหวังที่เฟดคงนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) โดยระบุว่าจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของเฟด ทำให้ตลาดสับสน และอาจทำให้เกิดฟองสบู่สินทรัพย์ รวมทั้งเงินเฟ้อ