posttoday

สตาร์บัคส์ไม่ต้อนรับคนพกปืน

18 กันยายน 2556

ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ซื้อพื้นที่โฆษณาหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ ประกาศไม่ต้อนรับผู้พกอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงในสหรัฐบ่อยครั้ง

ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ซื้อพื้นที่โฆษณาหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ ประกาศไม่ต้อนรับผู้พกอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงในสหรัฐบ่อยครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ว่า "สตาร์บัคส์" ร้านกาแฟชื่อดังที่มีสาขาทั่วโลก ประกาศนโยบาย ไม่ต้อนรับผู้ที่พกอาวุธปืนเข้ามาใช้บริการในร้าน แม้ว่าจะไม่ได้ออกประกาศเป็นกฎห้ามอย่างเป็นทางการก็ตาม

นายฮาวเวิร์ด ชูลทซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสตาร์บัคส์ ระบุว่า การตัดสินใจประกาศนโยบายดังกล่าวเกิดจาก การที่สตาร์บัคส์เคยอนุญาตให้กลุ่มผู้สนับสนุนการพกอาวุธเข้ามานั่งดื่มกาแฟในร้านได้ จนกลายเป็นภาพลักษณ์ ซึ่งความเป็นจริง บริษัทสนับสนุนทั้งสิทธิการพกอาวุธ และการออกกฎเพื่อควบคุมการใช้อาวุธปืน

ทั้งนี้ บริษัทจะชี้แจงข้อเท็จจริง ผ่านการซื้อพื้นที่โฆษณาบนหนังสือพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐ อาทิ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส , วอลสตรีท เจอร์นัล , วอชิงตัน โพสต์ ,  ยูเอสเอ ทูเดย์ เพื่อตีพิมพ์นโยบายของสตาร์บัคส์ ไม่สนับสนุนการพกอาวุธเข้ามานั่งดื่มกาแฟ แต่ก็จะไม่ไล่ลูกค้าที่พกอาวุธเช่นกัน

การประกาศของร้านสตาร์บัคส์ดังกล่าว สะท้อนประเด็นความร้อนแรงของการพกปืนไปในที่สาธารณะของชาวอเมริกัน โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์กราดยิงผู้คนจำนวนมากหลายครั้งในสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุที่ไม่ออกประกาศห้ามพกอาวุธเข้ามาในร้านอย่างเด็ดขาด เนื่องจากไม่ต้องการให้พนักงานได้รับอันตรายจากผู้ที่มีอาวุธที่ต้องการเข้ามาในร้าน