posttoday

มือปืนสังหารหมู่"นับถือพุทธ-พูดภาษาไทย"

17 กันยายน 2556

สื่อมะกันประโคม มือปืนกราดยิง 13 ศพ กลางเมืองหลวงสหรัฐ สนใจวัฒนธรรมไทย-สวดมนต์และพูดภาษาไทยได้

สื่อมะกันประโคม มือปืนกราดยิง 13 ศพ กลางเมืองหลวงสหรัฐ สนใจวัฒนธรรมไทย-สวดมนต์และพูดภาษาไทยได้

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า แอรอน อเล็กซิส มือปืนที่ก่อเหตุร่วมกับพวกรวม 3 คน กราดยิง 13 ศพ ภายในหน่วยงานซ่อมบำรุงของกองทัพเรือสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี วานนี้ เป็นคนที่มีความสนใจในวัฒนธรรมไทยและศาสนาพุทธ ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีรายงานอ้างเพื่อนและครอบครัวของอเล็กซิสว่า มือปืนวัย 34 ปีรายนี้ เป็นชาวพุทธและยังพูดภาษาไทยได้ ซึ่งเพื่อนคนหนึ่งกล่าวอย่างไม่เชื่อกับเหตุที่เกิดขึ้นว่า อเล็กซิสไม่มีทางเป็นฆาตกรได้

รายงานระบุว่า อเล็กซิสเติบโตขึ้นมาในย่านควีนส์ ของนครนิวยอร์ก ซึ่งรายล้อมไปด้วยคนหลากสัญชาติทั้งเอเชียใต้ คนสเปน และยิวออร์โธด็อกซ์  ก่อนที่จะหันมาสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นไทย ระหว่างที่อาศัยอยู่ในเมืองฟอร์ธ เวิร์ธ รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นถิ่นที่พำนักล่าสุดของมือปืนรายนี้

อเล็กซิสทำงานในร้านอาหารไทย เรียนภาษาไทย ชอบและเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย และยังได้คบกับผู้หญิงไทยรายหนึ่ง นอกจากนี้ มือปืนคนดังกล่าวยังไปสวดมนตร์และทำสมาธิอยู่บ่อยครั้ง ที่วัดพุทธวนาราม ในรัฐเท็กซัส อีกด้วย

มือปืนสังหารหมู่"นับถือพุทธ-พูดภาษาไทย" ที่อยู่ล่าสุดของมือปืนรายนี้ในเท็กซัส

รายงานยังระบุด้วยว่า อเล็กซิสมักไปสวดมนต์ที่วัดดังกล่าวบ่อยครั้งทุกวันอาทิตย์ และยังร่วมงานสงกรานต์ในเดือน เม.ย. ซึ่งที่วัดนี้เองทำให้เจ้าตัวได้พบกับเจ้าของร้านแฮปปี โบว์ล ไทย ในปี 2011 ทำให้ได้ทำงานที่ร้านดังกล่าวเพื่อแลกกับที่พักและอาหาร ซึ่งญาติเจ้าของร้านดังกล่าวเปิดเผยว่า อเล็กซิสทำงานเสิร์ฟอาหารได้ดี เพียงแต่ช้าไปบ้าง เพราะมีปัญหาที่ขาทำให้เดินไม่สะดวก ซึ่งเจ้าตัวกล่าวว่าเป็นการบาดเจ็บจากการฝึกระหว่างที่อยู่ในกองทัพเรือ

มือปืนสังหารหมู่"นับถือพุทธ-พูดภาษาไทย" เจ้าของร้านอาหารแฮปปี โบว์ล ไทย ให้สัมภาษณ์สื่อ

ทั้งนี้ อเล็กซิสเคยมีประวัติทางอาชญากรรมมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งหนึ่งในปี 2004 ได้เดินออกไปจากบ้านในตอนเช้าพร้อมกับปืน .45 มม. ก่อนจะยิงรถของคนงานก่อสร้างคันหนึ่ง 2 นัด และยิงขึ้นฟ้าอีก 1 นัด ซึ่งเจ้าตัวให้การกับตำรวจในภายหลังว่ารู้สึกโกรธโดยไม่มีสาเหตุ และหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ผ่านไป 1 ชั่วโมงก็จำไม่ได้แล้วว่าทำอะไรลงไป

เจ้าตัวอ้างว่าอยู่ในนิวยอร์กระหว่างที่เกิดเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. 2001 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อจิตใจอย่างรุนแรง ขณะที่พ่อของอเล็กซิสเปิดเผยว่า ลูกชายเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ 9/11 โดยตรง โดยพยายามเข้าช่วยเหลือผู้คนที่ประสบเหตุ ซึ่งทำให้เจ้าตัวเผชิญกับภาวะเครียดหลังผ่านเหตุการณ์สะเทือนขวัญ (PTSD) 

ภาพชุดเหตุกราดยิง