posttoday

คองเกรสเริ่มถกแผนถล่มซีเรียคาดโหวต11-12ก.ย.

09 กันยายน 2556

สภาสหรัฐเริ่มพิจารณาแผนโจมตีซีเรีย 9 ก.ย. นักวิเคราะห์เชื่ออาจใช้เวลานาน เหตุความเห็นยังแตกต่างกันมากคาดโหวตช่วง11-12ก.ย.

สภาสหรัฐเริ่มพิจารณาแผนโจมตีซีเรีย 9 ก.ย. นักวิเคราะห์เชื่ออาจใช้เวลานาน เหตุความเห็นยังแตกต่างกันมากคาดโหวตช่วง11-12ก.ย.  

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สภาคองเกรสของสหรัฐเตรียมที่จะเปิดประชุมสภาเพื่อพิจารณาข้อเสนอการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงวิกฤตซีเรีย ในวันที่ 9 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ได้ตัดสินใจนำเรื่องดังกล่าวเข้ามาให้สภาพิจารณา  

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ จอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พยายามเดินสายล็อบบี้ขอความเห็นชอบต่อการใช้กำลังทหารกับซีเรียจากทั้งในและต่างประเทศอย่างหนัก  ซึ่งล่าสุด ทั้ง สหภาพยุโรป (อียู) และกลุ่มอาหรับลีก เห็นพ้องต้องกันกับสหรัฐ เกี่ยวกับประเด็นการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนของรัฐบาลซีเรียว่าเป็นเรื่องจริง

นักวิเคราะห์ และผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย ระบุว่า การพิจารณาแผนบุกซีเรียในสภาสหรัฐอาจกินระยะเวลายาวนานกว่าที่คาดไว้ว่าน่าจะมีการโหวตลงคะแนนในวันพุธที่ 11 ก.ย. หรือวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ย.นี้  เพราะในสภายังคงมีความเห็นที่แตกต่างต่อแผนการใช้กำลังทางทหารอยู่มาก

ขณะที่ ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ วอชิงตันโพสต์เผยว่า มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรถึง 224 จากทั้งหมด 433 คน ที่ไม่เห็นด้วย หรือ มีแนวคิดโน้มเอียงไปในทางที่ไม่เห็นด้วยกับ แผนการดังกล่าว ขณะที่อีก 184 คน ตอบว่ายังไม่ตัดสินใจ ส่วนผู้ที่เผยว่าจะสนับสนุนมีเพียงแค่ 25 คนเท่านั้น

นอกจากนี้ แผนการพิจารณาบุกซีเรียในครั้งนี้จะกลายเป็นจุดพลิกผันที่สำคัญในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สมัยที่ 2 ของโอบามา อีกด้วย

วันเดียวกัน กลุ่มประชาชนที่ต่อต้านการทำสงครามได้รวมตัวกันประท้วงที่ด้านหน้าสภาคองเกรส